การพิจารณารับรองเอกสาร Ministerial Declaration of the Group of 77 and China on the Occasion of UNCTAD XIV

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 18:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การพิจารณารับรองเอกสาร Ministerial Declaration of the Group of 77 and China on the Occasion of UNCTAD XIV และเอกสาร Pre – Conference Negotiating Text for UNCTAD XIV

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสาร Ministerial Declaration of the Group of 77 and China on the Occasion of UNCTAD XIV และร่างเอกสาร Pre – Conference Negotiating Text for UNCTAD XIV (รวม 2 ฉบับ) และอนุมัติให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยรับรองเอกสารดังกล่าว

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ ดังกล่าว ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และให้รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ

สาระสำคัญของร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างเอกสาร Ministerial Declaration of the Group of 77 and China on the Occasion of UNCTAD XIV เป็นเอกสารแสดงท่าทีและความคาดหวังของกลุ่ม 77 และจีนที่มีต่อบทบาทและภารกิจของ UNCTAD และผลการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งกลุ่ม 77 และจีนได้พยายามผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มพูนและกระชับความร่วมมือภายในกลุ่มและกับหุ้นส่วนด้านการพัฒนาต่าง ๆ โดยเฉพาะ UNCTAD โดยมุ่งเน้นการสร้างศักยภาพด้านการผลิต ความสำคัญของพื้นที่เชิงนโยบาย (policy space) สำหรับประเทศกำลังพัฒนา และการเสริมสร้างขีดความสามารถในการรับมือและจัดการกับโอกาสและความท้าทายต่าง ๆ เช่น ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล (digital divide) โดยใช้มาตรการที่ปฏิบัติได้จริง การระดมทุนเพื่อการพัฒนาจากทั้งภาครัฐและภาคส่วนอื่น ๆ การปฏิรูปโครงสร้างระบอบเศรษฐกิจและการเงินโลก การส่งเสริมระบบการค้าพหุภาคีภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก และการจัดการกับประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

2. ร่างเอกสาร Pre – Conference Negotiating Text for UNCTAD XIV เป็นเอกสารที่ระบุถึงการวิเคราะห์นโยบายสถานการณ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ และบทบาทที่พึงประสงค์ของ UNCTAD ในการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ปฏิญญาเซนไดเพื่อสนับสนุนกรอบการดำเนินงานลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ วาระปฏิบัติการแอดดิส อาบาบาว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนา และข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ