การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 49 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2016 18:28 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารรวม 9 ฉบับ (ร่างแถลงการณ์ 7 ฉบับและร่างบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ทั้ง 7 ฉบับข้างต้น

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมลงนามร่างบันทึกความเข้าใจฯ ทั้ง 2 ฉบับ ทั้งนี้ หากเป็นกรณีผู้แทนฯ ให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้แทนดังกล่าว

4. ให้ กต. ดำเนินการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวมีผลใช้บังคับในโอกาสอันเหมาะสมตามแต่จะตกลงกันระหว่างภาคี รวมทั้งให้ กต. จัดทำหนังสือแจ้งเลขาธิการอาเซียนว่า ไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อให้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีผลใช้บังคับ

ร่างแถลงการณ์ 7 ฉบับ ประกอบด้วย

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 49

2. ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในโอกาสครบรอบ 40 ปี สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

3. ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการความเคลื่อนไหวข้ามแดนของอาชญากร

4. ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

5. ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเล

6. ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของคาบสมุทรเกาหลี และ

7. ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและจีนว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

ร่างบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ ประกอบด้วย

1) ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน – จีน ระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน และ

2) ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน – อินเดีย ระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ