ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ - พญาไท – มักกะสัน – หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ - พญาไท – มักกะสัน – หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ – พญาไท - มักกะสัน - หัวหมาก และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ –หัวลำโพง และเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกู้เงินตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 มาตรา 39 (4) ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

2. ให้ กค. จัดหาเงินกู้ในประเทศและให้กู้ต่อแก่การรถไฟแห่งประเทศไทยสำหรับค่าก่อสร้างงานโยธา ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมการก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีสำหรับค่าที่ปรึกษาจัดการประกวดราคา และค่ารื้อย้ายและเวนคืนที่ดิน รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามความเห็นของ กค. และสำนักงบประมาณ

3. สำหรับงานระบบไฟฟ้า อาณัติสัญญาณและขบวนรถไฟฟ้า รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการเดินรถและการบำรุงรักษา ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับภาระการลงทุนเอง โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกู้เงินจากในประเทศและ กค. ค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ในส่วนของการบริหารจัดการเดินรถและการบำรุงรักษา ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งจัดทำแผนการบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลอดทั้งเส้นทางตามมติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2559 และเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาโดยเร็ว ตามความเห็นของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่มีมติเห็นควรให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในการบริหารจัดการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ให้การรถไฟแห่งประเทศเร่งดำเนินการตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า คณะกรรมการ รฟท. มีมติ ( 23 ธันวาคม 2557) เห็นชอบให้ รฟท. เสนอโครงการให้ คค. เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ - พญาไท – มักกะสัน – หัวหมากและสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ - หัวลำโพง ระยะทางประมาณ 25.9 กิโลเมตร โดยมีรายละเอียดของโครงการสรุปได้ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อขจัดปัญหาจุดตัดของทางรถไฟกับถนนตามแนวเส้นทาง ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างศูนย์คมนาคมพหลโยธินกับศูนย์คมนาคมมักกะสัน

2. สถานี ประกอบด้วย 9 สถานี ได้แก่ สถานีสามเสน สถานีราชวิถี สถานียมราช สถานียศเส สถานีหัวลำโพง สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน สถานีรามคำแหง และสถานีหัวหมาก ทั้งนี้ การวางแนวเส้นทางรถไฟจะเชื่อมเส้นทางสายเหนือ – สายใต้ ระหว่างสถานีกลางบางซื่อ - สถานีหัวลำโพง และเส้นทางสายตะวันตก – สายตะวันออก ระหว่างสถานีกลางบางซื่อ - สถานีหัวลำโพง และเส้นทางสายตะวันตก - สายตะวันออก ระหว่างสถานีกลางบางซื่อ - สถานีหัวหมาก

3. รูปแบบโครงสร้างทางวิ่ง เป็นการผสมผสานระหว่างโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน (At Grade) โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ (Elevated) โครงสร้างทางวิ่งแบบคลองแห้ง (Open Trench and Cut & Cover Tunnel) และโครงสร้างระดับใต้ดิน 2 ชั้น โดยมีระบบการเดินรถสอดคล้องกับแผนการเดินรถในโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งมีทั้งแบบรถด่วนและรถธรรมดา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ