ร่างแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2559 – 2564)

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 18:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2559 – 2564) ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของ ร่างแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2559 – 2564) มีเป้าประสงค์หลักคือ การพัฒนาข้อมูลสถิติให้มีมาตรฐาน คุณภาพ สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการเพื่อตอบโจทย์การตัดสินใจ และการกำหนดนโยบายในการพัฒนาในทุกระดับ (ประเทศ ภารกิจ และพื้นที่) โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ “ส่งเสริมการนำข้อมูลสถิติทางการไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน” ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบสถิติของประเทศเพื่อการวางแผนและติดตามผลการพัฒนาระดับประเทศ และระดับจังหวัด/กลุ่มจังหวัด ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนากลไกการบริหารจัดการ การพัฒนาภาคีเครือข่ายเชิงนโยบาย การพัฒนาจุดประสานงานสำหรับดัชนีและตัวชี้วัดนานาชาติ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การบูรณาการสถิติจากข้อมูลการบริหารงานและสถิติจากการสำรวจและการเชื่อมโยงสถิติ ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ การบูรณาการสถิติจากข้อมูลของหน่วยงาน จากการสำรวจ และการพัฒนาระบบการเชื่องโยงสถิติระหว่างสาขาและเชื่อมโยงจากสถิติพื้นที่สู่สถิติรายการสาขา

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพสถิติให้ได้มาตรฐานสากล ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ จัดทำมาตรฐานสถิติที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การส่งเสริมการใช้มาตรฐานสถิติและการพัฒนาคุณภาพสถิติ

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การให้บริการสถิติที่สะดวกต่อการเข้าถึง เข้าใจ และใช้ประโยชน์ ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ สนับสนุนให้มีการนำเสนอในรูปสื่อดิจิทัลและพัฒนาแอปพิเคชัน การให้บริการสถิติที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทุกกลุ่ม และแลกเปลี่ยนและเชื่องโยงสถิติด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ยุทธศาสตร์ที่ 5 การเสริมสร้างความเข้มแข็งของหน่วยสถิติการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรภาครัฐในด้านสถิติและเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ การพัฒนาสมรรถนะบุคลากรที่ปฏิบัติงาน ด้านสถิติส่งเสริมเส้นทางสายอาชีพของบุคลากรภาครัฐที่ปฏิบัติงานด้านสถิติ และพัฒนาสมรรถนะบุคลากรภาครัฐในด้านสถิติและเทคโนโลยีดิจิทัล

ทั้งนี้ ร่างแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 2 เน้นให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลสถิติร่วมกัน โดยแสวงหาแนวทาง รูปแบบที่ผู้ใช้เข้าถึงได้ง่ายใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง และเกิดการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้สถิติ รวมทั้งการจัดทำดัชนีชี้วัดระดับนานาชาติ เช่น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เพื่อให้มีประเทศมีข้อมูลสถิติในการติดตามประเมินผล ทั้งนี้ แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ครอบคลุมทั่วประเทศจะสนับสนุน ส่งเสริม และอำนวยความสะดวกให้การดำเนินงานตามร่างแผนแม่บทระบบสถิติฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ