ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2016 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม ดังนี้

1. ให้คณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดพิจารณาว่าที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดินที่มีที่ดินหรือทรัพย์สินที่ได้มาตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2558 แปลงใดสมควรจัดให้เช่าหรือให้เช่าซื้อเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม โดยประกาศไว้ ณ ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ หรือสถานที่อื่นที่สำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดเห็นสมควร เพื่อให้ประชาชนยื่นคำขอต่อสำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดภายใน 30 วัน

2. ให้คณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดเป็นผู้พิจารณากำหนดอัตราค่าเช่าหรือเช่าซื้อ

3. ผู้มีสิทธิยื่นคำขอ ต้องมีสัญชาติไทยและเป็นเกษตรกรที่มีรายได้น้อยไม่สูงกว่าอัตรารายได้และสิทธิประโยชน์อื่นที่สามารถคำนวณเป็นเงินได้ตามที่คณะกรรมการจัดรูปที่ดินจังหวัดประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ