การเร่งรัดการดำเนินการเพื่อรองรับการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเร่งรัดการดำเนินการเพื่อรองรับการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2559

คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลฯ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2559 ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(สำนักงาน ปปง.) เสนอ ดังนี้

1. ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ประสานการดำเนินการเกี่ยวกับออกกฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่

1.1 ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

1.2 ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

1.3 ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายการและแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

2. ให้กระทรวงการคลังเร่งรัดการดำเนินการเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับบทบัญญัติในร่างพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

3. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) ประกาศกำหนดมาตรการในการป้องกันและลดความเสี่ยงขององค์กรไม่แสวงหากำไรไม่ให้ถูกใช้เป็นช่องทางในการกระทำความผิดด้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

4. ขอความร่วมมือสภาวิชาชีพบัญชีฯ และสภาทนายความฯ ในการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับขององค์กรให้ครอบคลุมมาตรการด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ