ขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิงในการประชุมระดับรัฐมนตรี China-ASEAN Ministerial Meeting on Quality Supervision

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิงในการประชุมระดับรัฐมนตรี China-ASEAN Ministerial Meeting on Quality Supervision, Inspection and Quarantine (SPS Cooperation) ครั้งที่ 5

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิงสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน – จีนด้านการควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกัน (ความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช) [China-ASEAN Ministerial Meeting on Quality Supervision, Inspection and Quarantine (SPS Cooperation)] ครั้งที่ 5 ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (ASEAN-China MOU on SPS) มีขอบเขตความร่วมมือ 4 หลักการ ได้แก่

(1) การจัดทำระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลและการแจ้งเตือน

(2) การแลกเปลี่ยน การเยือนของผู้นำประเทศสมาชิก

(3) การจัดการฝึกอบรมและสัมมนา

(4) ความร่วมมือด้านงานวิจัย โดยมีกลไกการประชุม 3 ระดับ ได้แก่ ระดับรัฐมนตรี ระดับอธิบดีหรือผู้ประสานงานและคณะทำงานระดับเทคนิค โดยมีกำหนดจัดการประชุมแต่ละระดับทุก 2 ปี

2. สาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 5 ตั้งแต่ วันที่ 9 – 11 กันยายน 2559 ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในด้านการควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันที่เกี่ยวข้องกับมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) ในระดับของผู้นำประเทศสมาชิกอาเชียนและจีน และผลักดันโครงการความร่วมมือที่ได้หารือในการประชุมระดับอธิบดีและระดับเทคนิคให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายวิทยา ผิวผ่อง) เป็นหัวหน้าผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ