บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐเม็กซิโกว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ

ข่าวการเมือง Tuesday September 6, 2016 14:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐเม็กซิโกว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ และหากมีความจำเป็นต้องปรับแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กต.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ในนามของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นจุดริเริ่มในความตั้งใจของคู่ภาคีในการส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการของประเทศทั้งสองบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกันและผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งได้ส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ส่งเสริมการศึกษาและโครงการที่ก่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ สิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม ความร่วมมือในลักษณะไตรภาคี และความร่วมมือในรูปแบบอื่นที่ตกลงร่วมกัน

ทั้งนี้ การจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการของไทยกับเม็กซิโก แบบใต้ – ใต้ (South – South Cooperation) และการดำเนินการไตรภาคี ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีในระดับรัฐบาลและระดับประชาชน เพิ่มบทบาทของไทยในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในภูมิภาคลาตินอเมริกา นอกจากนี้ การดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าวยังจะเป็นช่องทางให้ไทยขยายความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบและตลาดใหม่ของภาคธุรกิจไทย อีกทั้งยังส่งเสริมบทบาทเชิงรุกของไทยในเวทีระหว่างประเทศ โดยใช้ความร่วมมือทางวิชาการเป็นเครื่องมือในการดำเนินความสัมพันธ์ภายนอกภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ