เสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการลงนามโปรแกรมปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ปี 2015 ของโครงการจัดการระบบนิเวศวิทยาขนาดใหญ่ในอ่าวเบงกอล

ข่าวการเมือง Tuesday September 13, 2016 18:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการลงนามโปรแกรมปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ปี 2015 ของโครงการจัดการระบบนิเวศวิทยาขนาดใหญ่ในอ่าวเบงกอล

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบโปรแกรมปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Action Programme)ปี 2015 ของโครงการจัดการระบบนิเวศวิทยาขนาดใหญ่ในอ่าวเบงกอล (Bay of Bengal Large Marine Ecosystem) และกิจกรรมหรือการดำเนินงานต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใต้โปรแกรมปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ดังกล่าวก่อนการลงนาม

2. เห็นชอบให้อธิบดีกรมประมง และอธิบดีกรมประมง และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหรือผู้แทนที่อธิบดีฯ ได้มอบหมาย เป็นผู้ลงนามในโปรแกรมปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ดังกล่าว

สาระสำคัญของโปรแกรมปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ (SAP) เป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือที่ได้รับการพัฒนาขึ้นร่วมกันจากทั้ง 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐอินโดนีเชีย ประเทศมาเลเซีย สาธารณรัฐมัลดีฟส์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา โดยได้รับคำแนะนำแนวทางจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการของแต่ละประเทศ (Project Steering Committee: PSC)มี FAO ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก GEF โดย SAP ระบุถึงแผนปฏิบัติการในหลายแนวทาง เพื่อจัดการปัญหาในเรื่องการทำประมง ความสมบูรณ์ของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม รวมถึงประเด็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน ซึ่งนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหาร และขจัดความยากจนให้กับชุมชนในพื้นที่ โดยมีการจัดลำดับความสำคัญของประเด็นปัญหาเกี่ยวกับ

(1) การจัดการโครงสร้างสถาบันและการปรับปรุงกฎหมาย

(2) มาตรการบริหารจัดการ

(3) สร้างความตระหนักและส่งเสริมความรู้ในชุมชน และ

(4) การพัฒนาศักยภาพบุคลากร ในหัวข้อการดำเนินงาน 4 หัวข้อ ดังนี้

1) ทรัพยากรมีชีวิตทางทะเล

2) ระบบนิเวศในสภาวะวิกฤต

3) คุณภาพน้ำ

4) ประเด็นด้านเศรษฐกิจและสังคม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ