ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2016 15:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

มท. เสนอว่า คณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นและคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ได้ปรับปรุงระบบจำแนกตำแหน่งของพนักงานส่วนท้องถิ่นจากเดิมระบบซี เป็นระบบจำแนกตำแหน่งเป็นประเภทและสายงานตามลักษณะงาน (ระบบแท่ง) เป็น 4 ประเภท ได้แก่ ตำแหน่งประเภทบริหารท้องถิ่น ตำแหน่งประเภทอำนวยการท้องถิ่น ตำแหน่งประเภทวิชาการ และตำแหน่งประเภททั่วไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ดังนั้น เพื่อให้การแต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการและเครื่องแบบพิธีการของพนักงานส่วนท้องถิ่นเป็นไปตามระบบจำแนกตำแหน่งเป็นประเภทและสายงานตามลักษณะงานที่กำหนดขึ้นและถูกต้องตามพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 ที่กำหนดไว้ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2542) และฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2548) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2509 ดังนี้

1. แก้ไขนิยามคำว่า “พนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” เป็น “พนักงานส่วนท้องถิ่น” และนิยามคำว่า “ลูกจ้างประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” เป็น “ลูกจ้างประจำ”

2. กำหนดเครื่องแบบปฏิบัติราชการและเครื่องแบบพิธีการของพนักงานส่วนท้องถิ่นตามระบบจำแนกตำแหน่งเป็นประเภทและสายงานตามลักษณะงานคือ ประเภทอำนวยการท้องถิ่น ประเภทบริหารท้องถิ่น ประเภทวิชาการ ประเภททั่วไป และประเภทพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษา

3. กำหนดเครื่องแบบของลูกจ้างประจำเป็นกลุ่มงานบริการพื้นฐาน กลุ่มงานสนับสนุนหรือกลุ่มงานอื่นๆ รวมทั้งกำหนดให้มีเครื่องแบบพิธีการของลูกจ้างประจำ

4. กำหนดให้พนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ และพนักงานส่วนท้องถิ่นประเภทพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษาสายงานบริหารสถานศึกษา สายงานนิเทศการศึกษา และสายงานสอนนอกประจำการที่มีสิทธิแต่งเครื่องแบบอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้คงใช้เครื่องแบบและเครื่องหมายตำแหน่งแบบอินทรธนูได้ตามเดิม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ