ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวม 6 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2016 15:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง รวม 6 ฉบับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบพิจารณา แล้วดำเนินต่อไปได้ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. ... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้สถานประกอบการเพื่อสุขภาพประกอบกิจการสปาจะต้องให้บริการที่เกี่ยวกับการดูแลและเสริมสร้างสุขภาพโดยวิธีการบำบัดด้วยน้ำและการนวดร่างกายเป็นหลักประกอบกับต้องจัดให้มีบริการอื่นอีกอย่างน้อยสามอย่างในกิจการสปา ได้แก่

1. การบริการที่ใช้ความร้อน

2. การบริการที่ใช้ความเย็น

3. การบริการผิวกาย

4. โภชนาการเพื่อสุขภาพ

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบกิจการเพื่อสุขภาพ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ได้แก่

1. ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามมาตรา 3 (1)

2. ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามมาตรา 3 (2) และมาตรา 3 (3)

3. ใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการ

4. ค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปีของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามมาตรา 3 (2 ) และมาตร 3(3)

3. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดนิยามคำว่า “ใบอนุญาติ” และ “มาตราฐาน สบส.” ให้การยื่นคำขอใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การขอโอนใบอนุญาต การรับโอนใบอนุญาต การขอเปลี่ยนแปลงใบอนุญาต การชำระ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ใบแทนอนุญาต หลักเกณฑ์ วิธีการในการพิจารณาคำขออนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพหลักเกณวิธีการในการต่ออายุใบอนุญาตวิธีการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี วิธีการขอโอนใบอนุญาตโดยกำหนดผู้รับอนุญาตสามารถโอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั้งในกรณีการโอน อนุญาตให้แก่บุคคลอื่นและการโอนใบอนุญาตกรณีผู้รับอนุญาตตาย วิธีการขอและการออกใบแทนใบอนุญาตในกรณีใบอนุญาตสูญหายหรือถูกทำลายในสาระสำคัญ และวิธีการการเปลี่ยนแปลง แก้ไขรายการในใบอนุญาต

4. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการนิยามของคำว่าใบอนุญาตรวมถึงกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะเป็นผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพหลักเกณฑ์วิธีการการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตในการพิจารณาคำขออนุญาตเป็นผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพวิธีการขอและการออกใบแทนใบอนุญาต ในกรณีใบอนุญาตสูญหายหรือถูกทำลาย วิธีการการเปลี่ยนแปลง แก้ไขรายการในใบอนุญาต

5. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดนิยามคำว่า “ใบรับรอง” วิธีการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ วิธีการขอและการออกใบแทนใบรับรอง และวิธีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายการในใบรับรอง

6. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตราฐานด้านสถานที่ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ด้านความปลอดภัยและด้านการให้บริการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ