การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 22 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนิเซีย – มาเลเซีย - ไทย (IMT–GT)

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2016 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 22 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนิเซียมาเลเซีย - ไทย (IMT–GT) และร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 22 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนิเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT–GT)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 22 แผนงาน IMT–GT (Draft Joint Ministerial Statement of the Twenty Second Indonesia–Malaysia–Thailand Growth Triangle Ministerial Meeting) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ก่อนมีการรับรอง ให้ สศช. สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2559 (เรื่องการจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำแผนงาน IMT–GT ของไทยร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว โดยไม่มีการลงนาม ในการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 22 แผนงาน IMT–GT ในวันที่ 23 กันยายน 2559 ณ จังหวัดพังงาน

ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 22 แผนงาน IMT–GT มีสาระสำคัญเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในปี 2559 ครอบคลุมแผนการดำเนินงานของคณะทำงาน 6 สาขาความร่วมมือ (เดิม) และรายงานของที่ประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งที่ 13 รวมถึงรายงานของโครงการในพื้นที่รัฐและจังหวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ IMT–GT เช่น

1) ข้อเสนอโครงการชูปิงแวลลีย์ (Chuping Valley) ในรัฐปะลิส ซึ่งเป็นโครงการสำหรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในฝั่งมาเลเซีย (ฝั่งไทย คือ โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา และโครงการเมืองยางพารา)

2) การเร่งรัดการดำเนินงานด้านการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่ง

3) การพัฒนาห่วงโซ่การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ

4) โครงการความเชื่อมโยงทางทะเล เช่น การให้บริการขนส่งโดยเรือ Roll on/Roll off ระหว่าง มะละกา–ดูไม รวมทั้งการรับทราบถึงกระบวนการจัดทำแผนดำเนินงานระยะห้าปี ฉบับที่ 3 ปี พ.ศ. 2560 – 2564 ซึ่งอยู่ในขั้นสุดท้ายก่อนจะเริ่มต้นใช้ในเดือนมกราคม 2560 และกรอบวิสัยทัศน์เป้าหมายและทิศทางยุทธศาสตร์ IMT-GT ในระยะ 20 ปีข้างหน้า ซึ่งจะกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์ที่จะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในอนุภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ