ขอความเห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียสำหรับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบยุทธศาสตร์การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียสำหรับหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2560 – 2565 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ สธ.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 (เรื่อง การเสนอโครงการที่ต้องขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี)

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. โดย สำนักงานปลัด สธ. ได้จัดทำแผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาระบบบำบัดน้ำเสียสำหรับหน่วยงานในสังกัด สธ. ปี พ.ศ. 2560 – 2565 ขึ้น เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนงานก่อสร้าง บำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสียและพัฒนาบุคลากรผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อควบคุมคุณภาพน้ำทิ้งให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพ โดยซ่อมแซม/ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียที่ชำรุดให้กลับมีประสิทธิภาพ สร้างระบบบำบัดน้ำเสียทดแทนระบบเดิม สร้างระบบรวบรวมน้ำเสียเพิ่มเติมและปรับปรุงระบบท่อน้ำเสีย

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบสนับสนุนการบริหารจัดการโดยสนับสนุนให้มีหน่วยงานกลางของกระทรวงสาธารณสุขในการบริหารจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร สร้างเครือข่ายและระบบที่ปรึกษา

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพ โดยพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรทุกระดับในการจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย สนับสนุนให้มีกรอบอัตรากำลังของบุคลากรด้านสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมและมีการเฝ้าระวัง ติดตาม และตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การศึกษาวิจัยและพัฒนาระบบข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ โดยส่งเสริม สนับสนุน นวัตกรรมการจัดการน้ำเสีย และพัฒนาระบบฐานข้อมูลการจัดการน้ำเสีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ