ร่างกฎกระทรวงเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกระทรวงเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวงการขอใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการกำหนดหลักประกันในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ได้แก่ ค่าธรรมเนียม ค่ายื่นคำขอ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาต เป็นต้น

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้การนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด เช่น กำหนดให้การยื่นคำร้องหรือการแจ้งให้กระทำ ณ หน่วยงานในสังกัดกรมการจัดหางาน ณ ท้องที่อันเป็นภูมิลำเนาของนายจ้าง ซึ่งนายจ้างอาจจะกระทำด้วยตนเอง หรือให้ผู้รับอนุญาต ซึ่งได้รับมอบหมายให้กระทำแทนโดยให้ยื่นสัญญาการนำคนต่างด้าวฯ ประกอบการพิจารณาด้วย และให้พิจารณาการจัดสรรจำนวนการจ้างคนต่างด้าวโดยคำนึงถึงการมีงานทำของคนไทย

3. ร่างกฎกระทรวงการขอใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการกำหนดหลักประกันในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดการยื่นคำขอให้ยื่นที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัด การยื่นคำขอรับใบอนุญาตนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศให้ยื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบที่กำหนด ก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุไม่น้อยกว่า 30 วัน และให้ผู้ขออนุญาตต้องวางหลักประกันไว้กับอธิบดีกรมการจัดหางาน เพื่อประกันความเสียหายที่อาจเกิดจากการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ชนิดของหลักประกันเป็นเงินสดพันธบัตรของรัฐบาลไทย หรือสัญญาค้ำประกันของธนาคาร เป็นจำนวน 5,000,000 บาท กรณีวางหลักประกันเป็นสัญญาค้ำประกันของธนาคารให้ใช้แบบที่กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ