ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตให้ศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการอนุญาตให้ศึกษาวิจัยหรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดนิยามคำว่า “ใบอนุญาต” หมายความว่า ในอนุญาตให้ศึกษาวิจัยสมุนไพรควบคุม หรือใบอนุญาตให้จำหน่าย ส่งออก หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า แล้วแต่กรณี

2. กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลต้องยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามแบบที่อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกำหนดพร้อมเอกสารและหลักฐาน

3. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ศึกษาวิจัยสมุนไพรควบคุม การยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้จำหน่าย ส่งออก หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า การมอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นคำขอแทน การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบแทนใบอนุญาตที่สูญหายหรือถูกทำลาย และสถานที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต

4. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการตรวจคำขอ เอกสาร และหลักฐานของนายทะเบียน และการพิจารณาอนุญาตของผู้อนุญาต

5. กำหนดให้ผู้ที่ได้ใบอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

6. กำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับผู้ที่ดำเนินการศึกษาวิจัยสมุนไพรควบคุมจำหน่าย ส่งออก หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้มายื่นคำขอรับใบอนุญาตภายในสามสิบวันนับแต่ว่าที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ