(ร่าง) แผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุรไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560-2564

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการ (ร่าง) แผนแม่บทแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาสมุรไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560-2564

2. มอบหมายให้กระทรวงหลักทั้ง 9 กระทรวง [สธ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.)] สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

3. เห็นชอบให้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ มีบทบาทหน้าที่ในการกำหนด นโยบายขับเคลื่อน และติดตามผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560-2564 รวมถึงให้ข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสมุนไพรของประเทศ โดยมอบหมายให้ สธ. ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ

ทั้งนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งขาติ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการ รวมทั้งพิจารณาดำเนินการดังนี้

1. บูรณาการทำงานตามแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรตามที่เสนอในครั้งนี้กับยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2559 [เรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) (พ.ศ. 2559-2568)] เพื่อให้การดำเนินการมีความสอดคล้องกัน ไม่ซ้ำซ้อนและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

2. เร่งรัดการสรรหาบุคคลผู้ซึ่งสมควรดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติแล้วนำเสนอประธานกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติเพื่อให้ความเห็นชอบให้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติต่อไป

3. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนปรับปรุงกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพร เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 รวมทั้งร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการยกร่าง ให้มีความเหมาะสม เป็นปัจจุบัน ไม่ซ้ำซ้อนและสอดคล้องกันเพื่อให้การพัฒนาสมุนไพรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ