แนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยใบอนุญาตขับรถแบบอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 18:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยใบอนุญาตขับรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้จัดทำโครงการเพื่อดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว สรุปได้ดังนี้

1. โครงการ “มั่นใจทั่วไทยรถใช้ GPS” ได้ออกประกาศให้รถโดยสารสาธารณะและรถลากจูงที่ จดทะเบียนก่อนมกราคม 2559 จะต้องติดตั้ง GPS ให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 ส่วนรถโดยสารสาธารณะ รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนตั้งแต่มกราคม 2559 ต้องติดตั้ง GPS ทันที รวมทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่สิบล้อขึ้นไปทุกคันจะต้องติดตั้ง GPS ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างเร่งจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

2. โครงการจัดหาระบบและอุปกรณ์ในการออกใบอนุญาตขับรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน เป็นโครงการพัฒนากระบวนการออกใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ให้เป็นบัตรแบบพลาสติกที่มีแถบแม่เหล็กซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันการปลอมแปลง เพื่อลดความเสี่ยงจากการนำไปใช้อย่างผิดกฎหมาย อันก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยจะนำมาใช้ร่วมกับเครื่อง GPS เพื่อควบคุมผู้ขับรถให้เกิดความปลอดภัย และคาดว่าจะสามารถเริ่มออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวได้ใน ไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2560 โดยในอนาคตจะกำหนดให้ใช้ใบอนุญาตขับรถแบบใหม่นี้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 4 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ