ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 17:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอว่า ปัจจุบันภารกิจของคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีในการเร่งรัดและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกี่ยวกับแผนการปฏิรูปประเทศและการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติมีมากขึ้น ทั้งต้องดำเนินการเร่งด่วนเหมือนหน่วยงานเคลื่อนที่เร็วในการแก้ปัญหาเฉพาะเรื่อง เช่น ข้อเรียกร้องของประชาชน อุทกภัย การรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การประสานงานโครงการใหญ่ ๆ และปัญหามวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของรัฐ ประกอบกับระเบียบดังกล่าวได้ใช้บังคับมากว่าสิบปีแล้ว เคยแก้ไขเพิ่มเติมมาสองครั้ง และขณะนี้อยู่ระหว่างขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมืองฯ เพื่อให้ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง ดังนี้

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546

ข้อ 3 วรรคหนึ่ง

ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีอาจแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมีจำนวนไม่เกิน 30 คน ประกอบเป็นคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดในระเบียบนี้

ร่างระเบียบฯ

ข้อ 3 วรรคหนึ่ง

ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีอาจแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมีจำนวนไม่เกิน 40 คน ประกอบเป็นคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดในระเบียบนี้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งปฏิบัติภารกิจเฉพาะเรื่องตามที่มอบหมายเป็นกรณีพิเศษ โดยถือว่าเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และให้รายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีก็ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ