ร่างนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 - 2569) ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 16:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการร่างนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 - 2569) ว่าด้วยการส่งเสริมการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ

สาระสำคัญของการยกร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 2 ให้ความสำคัญกับการแก้ไขจุดอ่อนของนโยบายและยุทธศาสตร์ฉบับที่แล้ว โดยคำนึงความต่อเนื่องและประโยชน์ต่อประชาชนเป็นสำคัญ ตามแนวคิดและหลักการสำคัญ ดังนี้

1. คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน เช่น สิทธิในสุขภาพ สิทธิในการให้ความยินยอมในการสมรสและความเสมอภาคในการสมรส และสิทธิในความเสมอภาคและการไม่เลือกปฏิบัติ

2. สอดคล้องกับแผนแม่บทในการพัฒนาประเทศ เช่น แผนประชากรในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559) และร่างกรอบแนวคิดประชากรในการพัฒนาประเทศระยะยาว 20 ปี (พ.ศ.2559-2578)

3. สอดคล้องกับสนธิสัญญา นโยบาย และคำรับรองในระดับนานาชาติที่ประเทศไทยได้ลงนามไว้ อาทิ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อเด็กและสตรี แผนปฏิบัติการด้านประชากรและการพัฒนา และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ร่างนโยบายและยุทธศาสตร์นี้ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนากฎหมาย นโยบายและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบบริการสาธารณสุขและสร้างการเข้าถึงบริการอย่างเท่าเทียม

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบจัดสวัสดิการสังคม และ

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบสารสนเทศและการสื่อสารสังคม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ