เอกสารผลลัพธ์ของการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 16:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เอกสารผลลัพธ์ของการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady – Chao Pharaya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ 7

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญากรุงฮานอยของการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady – Chao Pharaya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ 7 และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างเอกสารดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างปฏิญญากรุงฮานอยกล่าวถึงการแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ในภูมิภาคเพื่อเอื้ออำนวยต่อการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ การส่งเสริมประเทศสมาชิกในการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนปี ค.ศ. 2030 และกระชับความร่วมมือใน 8 สาขาความร่วมมือ การหาแนวทางเพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ในอนุภูมิภาค นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการและแผนงานต่าง ๆ ภายใต้กรอบ ACMECS ด้วย

ร่างปฏิญญาฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำประเทสสมาชิกที่จะส่งเสริม สนับสนุน และสานต่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายของไทย และช่วยเสริมการดำเนินการของอาเซียนและกรอบอนุภูมิภาคอื่น ๆ ในการลดช่องว่างการพัฒนา และเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์ต่อการกระชับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการไปมาหาสู่ในระดับประชาชนระหว่างประเทศสมาชิก ตลอดจนจะช่วยนำไปสู่ความกินดีอยู่ดียิ่งขึ้นของประชาชนในอนุภูมิภาคด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงบทบาทนำของไทยในเวทีระหว่างประเทศเนื่องจากไทยเป็นผู้ริเริ่มกรอบความร่วมมือนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ