ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 17:37 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือ ค่ารักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ พ.ศ. 2534

2. กำหนดให้ผู้มีสิทธิมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับตนเอง คู่สมรสและบุตรซึ่งได้อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นการประจำกับผู้มีสิทธิ ขณะที่อยู่ในประเทศที่ผู้มีสิทธิประจำการ กรณีผู้มีสิทธิได้รับคำสั่งให้เดินทางไปราชการ ไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงานในต่างประเทศ ซึ่งมิใช่ประเทศที่ประจำการ เกิดเจ็บป่วยและเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของประเทศนั้น ให้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ตามระเบียบนี้

3. กำหนดให้ผู้มีสิทธิมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับบุตรได้เพียงคนที่หนึ่งถึงคนที่สาม

4. กำหนดให้กรณีที่ผู้มีสิทธิ คู่สมรสหรือบุตรได้รับอนุมัติให้เดินทางไปเข้ารับการรักษาพยาบาลในต่างประเทศซึ่งมิใช่ประเทศที่ข้าราชการประจำการ ให้ผู้มีสิทธิมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลสำหรับตนเอง คู่สมรสและบุตร ตามระเบียบนี้

5. กำหนดให้อัตราเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ให้เบิกได้ตามรายการที่กำหนด

6. กำหนดให้กรณีผู้เข้ารับการักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยใน ซึ่งมิใช่ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้แทน หรือคู่สมรส หากพักห้องพิเศษเตียงเดี่ยว ให้หักร้อยละยี่สิบของค่าห้องและค่าอาหารที่จ่ายจริง ก่อนนำไปรวมเป็นค่ารักษาพยาบาล เว้นแต่ ในกรณีที่แพทย์ผู้ทำการรักษาเห็นว่ามีเหตุผลความจำเป็นต้องพักห้องพิเศษเตียงเดี่ยว ให้เป็นดุลพินิจของหัวหน้า ส่วนราชการเจ้าของงบประมาณที่จะพิจารณาให้นำค่าห้องและค่าอาหารไปรวมเป็นค่ารักษาพยาบาล โดยไม่ต้องหักร้อยละยี่สิบ

7. กำหนดให้ค่ายาที่จะนำมาเบิกเป็นค่ารักษาพยาบาล ต้องเป็นยารักษาโรคโดยแท้ ไม่ใช่ยาประเภทประเทืองผิว ยาบำรุงทุกชนิด ยาสระผม ครีม ยาสีฟัน เครื่องสำอาง เครื่องอาหารกระป๋อง และกำหนดให้เครื่องใช้ในการรักษาพยาบาล เครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ แม้จะต้องใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ก็ตาม รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการตรวจตาเพื่อทำแว่นตาหรือเลนส์สัมผัส ค่าแว่นตาหรือค่าเลนส์สัมผัส ไม่อยู่ในข่ายที่จะนำมาเบิกเป็นค่ารักษาพยาบาล

8. กำหนดให้การอนุมัติเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณ และการอนุมัติเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิแต่ละคนในแต่ละครั้ง ถ้าเป็นเงินจำนวนไม่เกินห้าหมื่นบาท หัวหน้าส่วนราชการเจ้าของงบประมาณอาจมอบอำนาจให้แก่หัวหน้าสำนักงานก็ได้ เว้นแต่ การอนุมัติเบิกเงินช่วยเหลือ ค่ารักษาพยาบาลของหัวหน้าสำนักงาน

9. กำหนดให้การขอเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ให้ผู้มีสิทธิยื่นใบเบิกเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลตามแบบที่กรมบัญชีกลางกำหนด พร้อมด้วยหลักฐานการรับเงินของสถานพยาบาล ณ สำนักงานที่ข้าราชการผู้นั้นดำรงตำแหน่งประจำ ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับถัดจากวันที่ปรากฏในหลักฐานการรับเงิน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ