การรับรองร่างปฏิญญานิวเดลีและแผนปฏิบัติการกรอบเซนไดของภูมิภาคเอเชียสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีแห่งเอเชียว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 18:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การรับรองร่างปฏิญญานิวเดลีและแผนปฏิบัติการกรอบเซนไดของภูมิภาคเอเชียสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีแห่งเอเชียว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ประจำปี พ.ศ. 2559 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับรองร่างปฏิญญานิวเดลีและแผนปฏิบัติการกรอบเซนไดของภูมิภาคเอเชียสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีแห่งเอเชียว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ประจำปี พ.ศ. 2559 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างปฏิญญานิวเดลีและร่างแผนปฏิบัติการกรอบเซนไดของภูมิภาคเอเชีย มีดังนี้

1. ร่างปฏิญญานิวเดลี (New Delhi Declaration) คือ คำประกาศแสดงเจตจำนงทางการเมืองของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก พ.ศ. 2559 ที่จะร่วมให้การสนับสนุนการดำเนินการตามกรอบการดำเนินงานลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติหรือกรอบเซนได เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียดำเนินการ ในการจัดทำนโยบายปฏิบัติบนพื้นฐานการเข้าใจความเสี่ยงในทุกมิติ รวมทั้งความเปราะบาง ศักยภาพ ความล่อแหลม ของบุคคลและทรัพย์สิน คุณลักษณะของภัย และสภาพแวดล้อม

2. ร่างแผนปฏิบัติการกรอบเซนไดของภูมิภาคเอเชีย มีวัตถุประสงค์ที่จะกำหนด

(1) นโยบายสำหรับผู้บริหาร

(2) การวางแผนในระยะยาวภายใต้กรอบเซนได ในระยะเวลา 15 ปี

(3) แผนปฏิบัติการทุก ๆ 2 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 2561 2563 2565 2567 2569 2571 และ พ.ศ. 2573 ที่มีการประเมินความสำเร็จภายใต้การวางแผนในระยะยาวโดยการกำหนดกิจกรรมที่มีเป้าหมายของความสำเร็จอย่างชัดเจนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสำหรับผู้บริหาร ภายใต้ 4 พันธกิจ ได้แก่

(1) เข้าใจความเสี่ยง

(2) การบริหารจัดการความเสี่ยง

(3) การลงทุนเพื่อการลดความเสี่ยง และ

(4) การเตรียมความพร้อมและซ่อมสร้างให้ดีกว่าเดิม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ