ขออนุมัติ “แผนยุทธศาสตร์การพัฒนางานด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 สำหรับช่วงปี พ.ศ. 2560 – 2564”

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 17:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติแผนยุทธศาสตร์การพัฒนางานด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 สำหรับช่วงปี พ.ศ. 2560 – 2564 และเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุขประสานงานกับส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนางานด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 สำหรับช่วงปี พ.ศ. 2560 – 2564 พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินการเพื่อรายงานประจำปีต่อองค์การอนามัยโลก ทั้งนี้ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

2. เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุขขอรับการประเมินผลการปฏิบัติตามกฎอนามัยระหว่างประเทศจากองค์การอนามัยโลกตามเครื่องมือการประเมินผลโดยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมกับผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 และมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมินดังกล่าวด้วย

3. มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการสาธารณสุข เพื่อใช้เป็นแผนหลักในการดำเนินการด้านสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งเป็นการบูรณาการและรวบรวมแผนยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุขไว้ด้วยกัน โดยแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวต้องแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และประเด็นการปฏิรูปประเทศ เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติก่อนจัดทำแผนปฏิบัติการในแต่ละยุทธศาสตร์ย่อยต่อไป

สาระสำคัญของร่างแผนยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ แบ่งออกเป็น 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง มีเป้าหมายเพื่อป้องกันโรคติดต่ออันตรายและภัยสุขภาพที่อาจนำไปสู่ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศได้

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบการตรวจจับโรคและภัยสุขภาพให้มีความรวดเร็วและแม่นยำ มีเป้าหมายเพื่อเฝ้าระวังและตรวจจับสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพทีทำให้เกิดภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ดำเนินการควบคุมโรคและภัยสุขภาพอย่างรวดเร็ว เป็นระบบ มีความเป็นเอกภาพ มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย มีเป้าหมายเพื่อควบคุมและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ หรือเหตุการณ์ที่อาจนำไปสู่การเกิดภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์และมีประสิทธิภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาและปรับปรุงระบบสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการ มีเป้าหมายเพื่อมีระบบสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการที่ดี สามารถสนับสนุนการดำเนินงานตามกฎหมายอนามัยระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ