ร่างบันทึกความร่วมมือด้านไปรษณีย์ระหว่างกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความร่วมมือด้านไปรษณีย์ระหว่างกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามใน “ร่างบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation : MoC) ด้านไปรษณีย์ระหว่างกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นและ ดท. แห่งราชอาณาจักรไทย” (Memorandum of Cooperation in the Postal Field between the Ministry of Internal Affairs and Communications of Japan and the Ministry of Digital Economy and Society of the Kingdom of Thailand) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความร่วมมือฯ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายฝ่ายไทยและมิใช่การแก้ไขสาระสำคัญ ให้ ดท. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ ต่อไป โดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือฉบับดังกล่าว และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความร่วมมือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)

สาระสำคัญของร่าง Moc มีวัตุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมความร่วมมือด้านไปรษณีย์ที่เป็นรูปธรรมภายใต้ “แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันลงนามเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 รวมทั้งเพื่อเป็นการผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานระดับปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างผลประโยชน์ให้กับทั้งสองประเทศ โดยการพัฒนากิจการด้านไปรษณีย์และการร่วมมือกันสร้างธุรกิจและบริการใหม่ด้านไปรษณีย์และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยร่าง MoC ครอบคลุมความร่วมมือ 5 ด้าน ดังต่อไปนี้

1. แบ่งปันข้อมูลและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายด้านไปรษณีย์ของทั้งสองฝ่าย เช่น การให้บริการแบบครอบคลุม การส่งเสริมและดูแลหน่วยงานด้านไปรษณีย์ การแปรรูปการไปรษณีย์ เป็นต้น

2. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างการไปรษณีย์ญี่ปุ่นและบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เช่น การแบ่งปันแนวทางการบริหารและดำเนินธุรกิจเพื่อพัฒนาระบบและการดำเนินงานของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด การทำธุรกิจร่วมกันในด้านไปรษณีย์และโลจิสติกส์ และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

3. ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเอกชน/รัฐของญี่ปุ่น (Japanese private/public agencies) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อพัฒนาการบริการและการดำเนินงานของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization : JETRO) จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน

4. สนับสนุนให้มีการดำเนินงานตามข้อเสนอเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือต่าง ๆ

5. คงความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากฝ่ายญี่ปุ่นภายใต้ MoC ไว้เป็นการเฉพาะภายในภาครัฐและบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นับตั้งแต่วันที่มีการลงนามใน MoC จนกระทั่งครบระยะเวลา 3 ปี หลังจาก MoC หมดอายุลง (รวมเป็นระยะเวลา 6 ปี)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ