ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 22 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 17:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารรวม 8 ฉบับ ดังนี้

1.1 ร่างกรอบงานความร่วมมือสำหรับประกาศนียบัตรแสดงความรู้ ความสามารถของการเดินเรือใกล้ฝั่งที่ออกโดยประเทศสมาชิกอาเซียน (Framework of Cooperation for Near Coastal Voyage Certificates of Competency issued by ASEAN Member States)

1.2 ร่างกรอบแนวทางการดำเนินงานระบบจราจรและขนส่งอัจฉริยะอาเซียน 2.0 (ASEAN ITS Policy Framework 2.0)

1.3 ร่างแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือด้านการขนส่งอาเซียน-จีน (Strategic Plan for ASEAN-China Transport Cooperation)

1.4 ร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การขนส่งอาเซียน-จีน (Development Strategy for ASEAN-china Transport Scientific and Technological Cooperation)

1.5 ร่างแผนปฏิบัติการอาเซียน-ญี่ปุ่นด้านการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภาคการขนส่งฉบับใหม่ (Implementation of the new ASEAN-Japan Action Plan on Environment Improvement in the Transport Sector)

1.6 ร่างวิสัยทัศน์และแผนปฏิบัติการโลจิสติกส์สีเขียว (Implementation of Green Logistics Vision and Action Plan)

1.7 ร่างแผนปฏิบัติการภูมิภาคว่าด้วยความปลอดภัยท่าเรือ (New Regional Action Plan on Port Security)

1.8 ร่างกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนโดยยานพาหนะทางถนน (ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Cross Border Transport of Passengers by Road Vehicles) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อแผลประโยชน์ของไทย ให้ คค. ดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารในข้อ 1.1-1.7

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมลงนามในเอกสารข้อ 1.8 และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายดังกล่าว

สาระสำคัญของ ร่างเอกสารทั้ง 8 ฉบับ เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการขนส่งภายในอาเซียน โดยมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งอาเซียน ปี 2559-2568 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 รวมทั้งได้รับการรับรองในที่ประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 21 เมื่อวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างอาเซียนกับจีน (เช่น ร่างแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือด้านการขนส่งอาเซียน-จีน)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ