ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมและการฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2016 17:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและการฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Enercy Agency: IAEA) ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ จำนวน 2 รายการ เพื่อแจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ทราบและแจ้ง IAES ตามแนวปฏิบัติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยกรมองค์การระหว่างประเทศได้แจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับ IAEA ว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและการฝึกอบรม จำนวน 2 รายการ ดังนี้

1. การประชุม IAEA/RCA Final Project Assessment Meeting ระหว่างวันที่ 21-25 พฤศจิกายน 2559 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนและประเมินความสำเร็จของการดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการของ IAEA ที่ RAS/6/076 หัวข้อ “Improving Cancer Management Through Strengthening CT Cancer Staging Process” (การพัฒนาการรักษาโรคมะเร็งโดยเน้นที่ช่วงการวินิจฉัยโรคมะเร็งด้วยวิธีฉายรังสี)

2. การฝึกอบรม Training Workshop on Uranium Geochemistry in the Asia – Pacific Region (ธรณีเคมียูเรเนียมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก) ระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคม 2560 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอประเด็นท้าท้ายในมิติทางวิชาการ สิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ และธรรมาภิบาล ต่อความยั่งยืนเกี่ยวกับการใช้แร่ยูเรเนียมในทางอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การจัดการประชุมและการฝึกอบรม ทั้ง 2 รายการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ