ร่างกรอบความร่วมมือระหว่างโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และเครือข่ายการติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (EANET)

ข่าวการเมือง Tuesday November 15, 2016 18:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกรอบความร่วมมือระหว่างโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และเครือข่ายการติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (EANET) ในการบริหารจัดการข้อกำหนด การให้บริการของสำนักเลขาธิการ EANET [Framework between the United Nations Environment Programme (UNEP) and the Acid Deposition Monitoring Network in East Asia (EANET) on Arrangements for UNEP’s Provision of Services to the EANET]

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) และเครือข่ายติดตามตรวจสอบการตกสะสมของกรดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (The Acid Deposition Monitoring Network in East Asia: EANET) ในการบริหารจัดการข้อกำหนดการให้บริการของสำนักเลขาธิการ EANET [Framework between the United Nations Environment Programme (UNEP) and the Acid Deposition Monitoring Network in East Asia (EANET) on Arrangements for UNEP’s Provision of Secretariat Services to the EANET]

2. เห็นชอบให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเห็นชอบต่อร่างกรอบความร่วมมือฯ ในระหว่างการประชุมระดับรัฐบาล (Intergovernmental Meeting : IG) ครั้งที่ 18 (IG18) ของ EANET ในระหว่างวันที่ 22 -23 พฤศจิกายน 2559

3. หากในการประชุมระดับรัฐบาลครั้งที่ 18 (IG18) ของ EANET มีการปรับแก้ร่างกรอบความร่วมมือฯ ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และไม่ขัดต่อกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับและผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้สามารถเห็นชอบต่อร่างกรอบความร่วมมือฯ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ร่างกรอบความร่วมมือฯ จัดทำขึ้นทดแทนฉบับเดิมเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการและแนวทางการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการ EANET รวมถึงการประสานงานร่วมกับประเทศเครือข่ายและศูนย์เครือข่าย ของ EANET โดยมีข้อกำหนดทั้งสิ้น 14 ข้อ และตั้งใจให้มีรูปแบบที่ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศ โดย UNEP จะให้บริการงานของสำนักเลขาธิการโดยการปรึกษาหารือร่วมกับประเทศเครือข่ายตามแนวทางของแผนปฏิบัติงานประจำปี ซึ่งอนุมัติโดย IG และภายในข้อบังคับและกฎระเบียบของ UNEP และ EANET เช่น

1) สำนักเลขาธิการจะตั้งอยู่ที่โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (UNEP ROAP) และให้ AIT/RRC.AP ให้บริการอย่างที่กำหนดแน่นอน (เช่น บริการด้านโลจิสติกส์ เป็นต้น) ตามความเหมาะสมและภายใต้คำแนะนำของ UNEP

2) เงินสนับสนุนต่อ UNEP เพื่อ EANET จะถูกบริหารจัดการผ่านบัญชีการเงินของ EANET ที่แยกต่างหาก โดยเป็นไปตามระเบียบ และข้อบังคับด้านการเงินขององค์การสหประชาชาติและสอดคล้องกับแผนปฏิบัติงาน และงบประมณประจำปีซึ่งอนุมัติโดย IG ของ EANET ภายใต้แนวทางของ IG และ

3) UNEP จะว่าจ้างผู้ประสานงานของ EANET ที่ระดับ P-4 ตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีปฏิบัติขององค์การสหประชาชาติที่ปรับใช้ได้ ภายใต้ขอบเขตงานซึ่งกำหนดโดย IG ของ EANET

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ