ขออนุมัติกรอบท่าทีไทยและร่างเอกสารสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 5

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2016 16:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติกรอบท่าทีไทยและร่างเอกสารสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 5 (The 5th Meeting of the Joint Committee of Trade, Investment and Economic Cooperation between Thailand and China)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (Thailand-China Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation : JC เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 5 และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในเอกสารผลลัพธ์การประชุม

2. เห็นชอบต่อการต่ออายุแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน ระยะ 5 ปี และเอกสารสำหรับการต่ออายุแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน ระยะ 5 ปี รวมถึงแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในเอกสารผลลัพธ์การประชุมรวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการหารือขยายความร่วมมือเฉพาะด้าน (หากมี)

3. หากในการประชุมดังกล่าว มีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือ ด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ นอกเหนือจากร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ (ตามข้อ 1) และการต่ออายุแผนฯ (ตามข้อ 2) และ/หรือจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารฯ และการต่ออายุแผนฯ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทย-จีน โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้ พณ. และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทน สำหรับการลงนามดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กรอบการหารือสำหรับประชุม JC เศรษฐกิจ ครั้งที่ 5 ประกอบด้วย

1) ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน

2) การขยายการค้าสินค้าเกษตร

3) ความร่วมมือด้านสาธารณูปโภคและโครงการต่าง ๆ

4)ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม และความร่วมมือด้านอวกาศ

5) ความร่วมมือด้านการเงิน

6) ความร่วมมือด้านท่องเที่ยว

7) พลังงาน

8) ความร่วมมือในระดับท้องถิ่น

9) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

2. การต่ออายุแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย – จีน ระยะ 5 ปี ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะต่ออายุแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย – จีน ระยะ 5 ปี ไทย-จีน (2555-2559) ออกไปอีก 5 ปี (2560-2564) เนื่องจากเห็นว่า เป็นเอกสารหลักในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ที่มีสารัตถะครอบคลุมสาขากิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน ที่ครอบคลุมสาขาความร่วมมือ 14 สาขา ได้แก่ การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน นวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียว การให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ ทรัพย์สินทางปัญญา วิสาหกิจขนาดกลางและย่อม เกษตร อุตสาหกรรม (สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องจักรและอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ เคมีภัณฑ์) สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เหมืองแร่ พลังงาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ และ การเงิน ซึ่งร่างเอกสารต่ออายุแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย – จีน ระยะ 5 ปี จะนำไปสู่การกำหนดทิศทางการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ โดยฝ่ายไทยมีการเพิ่มข้อบทที่เกี่ยวข้องกับการต่ออายุ การแก้ไข การยกเลิกเอกสารต่าง ๆ ตลอดจนกลไกการติดตามผลการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการในอนาคต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ