ร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2016 17:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี อาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจต้องปฏิบัติเพิ่มเติมหรือให้นำบทบัญญัติใดของพระราชบัญญัตินี้มาใช้บังคับกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจนั้นได้

2. กำหนดให้ในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้ ธปท. โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศกำหนดให้นำบทบัญญัติมาตรา 24 ในเรื่องใดหรือกำหนดลักษณะต้องห้ามเพิ่มเติมเพื่อใช้บังคับการแต่งตั้งกรรมการที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่ง ผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของสถาบันการเงินเฉพาะกิจนั้น และอาจประกาศกำหนดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจดำเนินการในเรื่องที่กำหนดได้

3. กำหนดให้ในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ กรณีที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจใดมีฐานะหรือการดำเนินงานอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชน ให้ ธปท. เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาตามที่กำหนด เช่น มีคำสั่งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจแก้ไขฐานะหรือการดำเนินงาน มีคำสั่งให้กรรมการ ผู้จัดการหรือผู้มีอำนาจในการจัดการคนใดคนหนึ่งหรือทุกคนหยุดทำงาน

4. กำหนดให้ในการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจใด หากปรากฏว่าสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีเงินกองทุนต่ำกว่าอัตราส่วนที่กำหนดไว้ ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจนั้นเสนอโครงการเพื่อแก้ไขฐานะและการดำเนินงานที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยโครงการที่เสนอตามวรรคหนึ่งต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

5. แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษกรณีที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจใดไม่เสนอโครงการเพื่อแก้ไขฐานะและการดำเนินงานตามมาตรา 120/4 หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์หรือคำสั่งที่รัฐมนตรีกำหนดมาตรา 120/4 กรรมการ ผู้จัดการ หรือผู้มีอำนาจในการจัดการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับตั้งแต่ห้าแสนบาทถึงหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนมิได้มีส่วนในการกระทำความผิดนั้น

6. กำหนดให้คณะกรรมการที่รัฐมนตรีแต่งตั้งมีอำนาจเปรียบเทียบได้ในความผิดตามที่กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ