สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 16:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ปรับระยะเวลาการเปิดตลาดน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มและการบริหารนำเข้า จากคราวละ 1 ปี เป็นคราวละ 3 ปี

2. เห็นชอบให้เปิดตลาดน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม ปี 2560-2562 โดยให้เป็นไปตามข้อผูกพันของทุกกรอบการค้า และมีการบริหารการนำเข้าเช่นเดียวกับกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) คือให้องค์การคลังสินค้าเป็นผู้นำเข้าและกระจายให้ผู้ผลิตภายในประเทศตามที่สมาคมโรงกลั่นน้ำมันเป็นผู้จัดสรร

สาระสำคัญของเรื่อง

กปน. รายงานว่า การปรับระยะเวลาการเปิดตลาดน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มและการบริหารนำเข้าจากคราวละ 1 ปี เป็นคราวละ 3 ปี และให้เปิดตลาดน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม ปี 2560-2562 เพื่อให้เป็นไปตามข้อผูกพันของทุกกรอบการค้า โดยมีการบริหารการนำเข้าเช่นเดียวกับกรอบองค์การการค้าโลก (WTO) คือให้องค์การคลังสินค้าเป็นผู้นำเข้าและกระจายให้ผู้ผลิตภายในประเทศตามที่สมาคมโรงกลั่นน้ำมันเป็นผู้จัดสรร ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

ทั้งนี้ การเปิดตลาดน้ำมันปาล์มภายใต้กรอบการค้าระหว่างประเทศ โดยให้ปรับระยะเวลาการเปิดตลาดและบริหารการนำเข้าจากคราวละ 1 ปี เป็นคราวละ 3 ปี เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังดำเนินการออกประกาศที่เกี่ยวข้องในการนำเข้าน้ำมันปาล์มและน้ำมันเมล็ดในปาล์มได้อย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการผลิตและการตลาดล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมโดยรวม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ