ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิการจราจรสำหรับการขนส่งข้ามพรมแดน ณ จุดผ่านแดนอรัญประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2016 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิการจราจรสำหรับการขนส่งข้ามพรมแดน ณ จุดผ่านแดนอรัญประเทศ – ปอยเปต

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามร่างบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิการจราจรสำหรับการขนส่งข้ามพรมแดน ณ จุดผ่านแดนอรัญประเทศ – ปอยเปต ทั้งนี้ หากก่อนการลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้ คค.หารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

3. อนุมัติให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้แทนสำหรับการลงนามดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. ปัจจุบันโควตาใบอนุญาตขนส่งข้ามแดนไทย – กัมพูชา ที่จุดผ่านแดนอรัญประเทศ – ปอยเปต จำนวนไม่เกิน 40 ฉบับ ไม่เพียงพอต่อผู้ประกอบการไทย ฝ่ายไทยจึงเสนอขอเจรจากับฝ่ายกัมพูชาเพื่อเพิ่มจำนวนรถขนส่งสินค้าและรถโดยสารไม่ประจำทาง ณ จุดผ่านแดนอรัญประเทศ – ปอยเปต โดยทั้งสองฝ่ายได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2558 ณ กรุงเทพมหานคร เพื่อเจรจาจัดทำร่างบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิการจราจร เพื่อเพิ่มจำนวนโควตารถเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันที่จะเพิ่มจำนวนโควตาใบอนุญาตขนส่งข้ามแดนไทย – กัมพูชา ที่จุดผ่านแดนดังกล่าว เป็นฝ่ายละ 150 ฉบับ

2. ร่างบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 มีสาระสำคัญเพื่อเพิ่มใบอนุญาตขนส่งทางถนนข้ามพรมแดนไทย – กัมพูชา สำหรับการขนส่งสินค้าและการขนส่งผู้โดยสารไม่ประจำทางผ่านจุดผ่านแดน อรัญประเทศ – ปอยเปต จากเดิม 40 ฉบับ เป็นจำนวนไม่เกิน 150 ฉบับ ซึ่งใบอนุญาตดังกล่าวจะมีผลต่อเนื่องในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ออก ไม่สามารถโอนสิทธิให้แก่กันระหว่างผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ถือสิทธิต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งตามภาคผนวกของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรฯ ทั้งนี้ บทเพิ่มเติมฉบับที่ 2 จะมีผลบังคับใช้ใน 30 วัน หลังจากวันที่มีการลงนาม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ