การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 2 (Joint Press Communique of the Second Lancang - Mekong Cooperation Foreign Ministers’ Meeting) ร่างเอกสารหลักการในภาพรวมสำหรับการจัดตั้งคณะทำงานในสาขาที่สำคัญเป็นลำดับต้น (General Principles for the Establishment of the Joint Working Groups on the LMC Key Priority Areas) และร่างตารางติดตามความคืบหน้าของผลลัพธ์การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 1 (Matrix of Follow-ups to the Outcomes of the First LMC Leaders’ Meeting) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารผลลัพธ์ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 2 เป็นผู้ร่วมให้การรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์ทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างทั้ง 3 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 2 (Joint Press Communique of the Second Lancang - Mekong Cooperation Foreign Ministers’ Meeting) เป็นการสะท้อนการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และความคิดเห็นระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกต่อการดำเนินการตามผลลัพธ์การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 1 ทั้งในแง่ของการก่อตั้งกลไกความร่วมมือที่ครอบคลุม 3 เสาหลัก (ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ สังคม วัฒนธรรม และปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน) ใน 5 สาขาที่สำคัญเป็นลำดับต้น ได้แก่ ความเชื่อมโยง ศักยภาพในการผลิต ความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน ทรัพยากรน้ำ และการเกษตรและการลดความยากจน โดยการก่อตั้งกรอบความร่วมมือ กลไกการประชุมระดับต่าง ๆ และการดำเนินโครงการเร่งด่วนผ่านคณะทำงานรายสาขารวม 6 คณะ (สาขาการเกษตรและการลดความยากจน แยกเป็น 2 คณะ) ที่จะจัดตั้งขึ้นอย่างสอดคล้องกับหลักการในภาพรวมที่ประเทศสมาชิกได้หารือกัน ซึ่งต้องสอดคล้องกับปฏิญญาซานย่า นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการขอรับเงินจากกองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง (LMC Special Fund) และสะท้อนบทบาทสำคัญของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้ขับเคลื่อนความร่วมมือ โดยมี กต. เป็นผู้ประสานงานในภาพรวม รวมทั้ง เน้นย้ำถึงหลักการสำคัญในการดำเนินความร่วมมือ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ที่สอดคล้องกับการสร้างประชาคมอาเซียนและกรอบความร่วมมืออาเซียน – จีน และส่งเสริมเติมเต็มกลไกความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว

2. ร่างเอกสารหลักการในภาพรวมสำหรับการจัดตั้งคณะทำงานในสาขาที่สำคัญเป็นลำดับต้น (General Principles for the Establishment of the Joint Working Groups on the LMC Key Priority Areas) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจัดตั้งคณะทำงานในสาขาต่าง ๆ เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกับผลการประชุมผู้นำฯ ครั้งที่ 1 โดยประเทศสมาชิกจะร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานรายสาขาซึ่งครอบคลุมสาขาที่สำคัญเป็นลำดับต้น โดยระบุองค์ประกอบคณะทำงาน (เช่น มีหัวหน้าคณะเป็นระดับอธิบดี) มีหน้าที่กำหนดขอบเขตความร่วมมือโดยเน้นการประสานนโยบายและจัดทำแผนดำเนินการ รวมถึงโครงการความร่วมมือที่ประเทศสมาชิกเห็นชอบร่วมกัน กำหนดรูปแบบการประชุมโดยใช้ระบบประธานร่วม (ประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพร่วมกับจีน) โดยเบื้องต้นให้ประชุมคณะทำงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (ประเทศเจ้าภาพรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการประชุมฯ) รวมทั้ง กำหนดให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอด้วย

3. ร่างตารางติดตามความคืบหน้าของผลลัพธ์การประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 1 (Matrix of Follow-ups to the Outcomes of the First LMC Leaders’ Meeting) เป็นการระบุถึงพัฒนาการของการก่อตั้งกลไกกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง รวมทั้งความคืบหน้าและสถานะล่าสุดในการดำเนินการของคณะทำงานสาขาที่สำคัญเป็นลำดับต้นและโครงการเร่งด่วนที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้นำฯ ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนมีนาคม 2559 เช่น ความร่วมมือในการประเมินความเสี่ยง เฝ้าระวังและเตือนภัยโรคเขตร้อนที่มีแมลงเป็นพาหะในอนุภูมิภาคฯ การร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรประมงและสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศวิทยาในแม่น้ำโขง - ล้านช้าง การประชุมระหว่างเมืองท่องเที่ยวในภูมิภาคฯ การพัฒนาขีดความสามารถด้านการลดความยากจนในภูมิภาคฯ และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกันเ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ