ขอความเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ค.ศ. 2015 – 2025

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2016 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้างแม่น้ำโขง ค.ศ. 2015 – 2025 และการดำเนินงานเบื้องต้นโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำล้านช้างแม่น้ำโขง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ค.ศ. 2015 – 2025 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ให้เกิดความสะดวก ความปลอดภัย และเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิก

2. เห็นชอบในหลักการดำเนินงานเบื้องต้นโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำ ล้านช้าง – แม่น้ำโขง (งานศึกษา สำรวจ ออกแบบ) และเห็นชอบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

3. เห็นชอบในหลักการให้กรมเจ้าท่า คค. เป็นหน่วยงานปฏิบัติและประสานงานหลักในการดำเนินการตามแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศ ค.ศ. 2015 – 2025 และการดำเนินงานเบื้องต้นโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง

ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคม (กรมเจ้าท่า) รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรมแผนที่ทหารไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย โดยเฉพาะในประเด็นการกำกับงานศึกษา สำรวจ ออกแบบโครงการฯ ไม่ให้ส่งผลกระทบทางกายภาพต่อแม่น้ำในส่วนที่เป็นเส้นเขตแดนระหว่างประเทศสมาชิกและการดำเนินการมิให้ฝ่ายไทยเสียท่าทีในการเจรจาทางเทคนิคเพื่อสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนในแม่น้ำโขงภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ไทย – ลาว ในอนาคตต่อไป

4. ให้กระทรวงคมนาคม (กรมเจ้าท่า) รายงานผลการศึกษาดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ค.ศ. 2015 – 2025 เช่น การปรับปรุงร่องน้ำ การพัฒนาท่าเรือ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

1. แผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง - แม่น้ำโขง ค.ศ. 2015 – 2025 (Development Plan of International Navigation on the Lancang- Mekong River: 2015 – 2025) มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง ให้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิก ตามเป้าหมาย การปรับปรุงร่องน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือ ความปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยแผนพัฒนาฯ ครอบคลุมพื้นที่แม่น้ำโขงระหว่างเมืองซือเหมาในจีนถึงเมืองหลวงพระบางในลาว โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ค.ศ. 2015 – 2020 (ปี 58-63) ระยะที่ 2 ค.ศ. 2020-2025 (ปี 63-68)

2. การดำเนินงานเบื้องต้นโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำล้านช้าง – แม่น้ำโขง (Preliminary work of Navigation Channel Improvement Project on the Lancang – Mekong River) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สำรวจ ออกแบบ แนวทางการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือในแม่น้ำโขงระหว่างชายแดนจีน – เมียนมา ถึงเมืองหลวงพระบาง สปป. ลาว ระยะทางประมาณ 631 กิโลเมตร เพื่อรองรับเรือขนาด 500 ตัน (DWT) กรอบระยะเวลาดำเนินการ 365 วัน (เดือนเมษายน 2559 – เมษายน 2560)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ