การดำเนินการตามมติคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2017 15:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้เปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบ WTO คราวละ 3 ปี (ปี 2560 – 2562) ไม่จำกัดปริมาณ อัตราภาษีนำเข้าร้อยละ 0 โดยมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี และให้เปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบการค้าอื่น ได้แก่ AFTA FTA และ ACMECS ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และให้มีการบริหารการนำเข้าเช่นเดียวกับกรอบ WTO โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า

2. เห็นชอบให้เปิดตลาดน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว คราวละ 3 ปี (ปี 2560 – 2562) ภายใต้กรอบ WTO สำหรับกรอบการค้าอื่นได้แก่ AFTA และ FTA ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า

3. รับทราบสรุปมติคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 1/2559

4. มอบหมายให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความเห็นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดังนี้

4.1 เพื่อไม่ให้เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองและมะพร้าวภายในประเทศได้รับผลกระทบจากการเปิดตลาดนำเข้าภายใต้กรอบความตกลงต่าง ๆ จึงเห็นควรให้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับและบริหารการนำเข้าอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการป้องกันการลักลอบนำเข้าและการรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองจากเกษตรกรตามราคาที่กำหนด

4.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควรเร่งรัดจัดทำแผนการผลิตเพาะปลูกเมล็ดถั่วเหลืองเพิ่มเติม โดยเฉพาะตามโครงการเกษตรแปลงใหญ่ที่สามารถผลิตเมล็ดถั่วเหลืองที่มีคุณภาพและปลอดจาก GMOs เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองจากต่างประเทศประมาณ 2.6 ล้านตัน

สาระสำคัญของมติคณะกรรมการ มีดังนี้

1. รับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 มี 7 เรื่อง ได้แก่

(1) การเปิดตลาดและการบริหารการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปี 2560 – 2562

(2) การเปิดตลาดและการบริหารการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้งและน้ำมันมะพร้าว ปี 2560 – 2562

(3) การกำหนดมาตรการการนำเข้ารวมถึงอัตราอากร สำหรับกากถั่วเหลืองที่นำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเพื่อมนุษย์บริโภค และเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ

(4) แนวทางการจัดการเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้า

(5) การกำหนดชื่อสินค้ามะพร้าวและมะพร้าวฝอย น้ำมันมะพร้าว น้ำมันถั่วเหลืองและเมล็ดถั่วเหลืองให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 111) พ.ศ. 2539

(6) หลักเกณฑ์การจัดสรรโควตาสินค้าเกษตรตามพันธกรณีความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับสินค้า 3 รายการ คือ น้ำมันมะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้งและมะพร้าวและมะพร้าวฝอย และ

(7) ยุทธศาสตร์ถั่วเหลืองและยุทธศาสตร์มะพร้าว

2. เห็นชอบการเปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบ WTO คราวละ 3 ปี (ปี 2560 – 2562) ไม่จำกัดปริมาณ อัตราภาษีนำเข้าร้อยละ 0 โดยมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี รวมทั้งการเปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบการค้าอื่น ได้แก่ AFTA FTA และ ACMECS ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และให้มีการบริหารการนำเข้า เช่นเดียวกับกรอบ WTO โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า และการเปิดตลาดน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว คราวละ 3 ปี (ปี 2560 – 2562) ภายใต้กรอบ WTO สำหรับกรอบการค้าอื่น ได้แก่ AFTA และ FTA ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี โดยคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ