ร่างพระราชบัญญัติภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 15:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 3 ฉบับ เพื่อควบรวมกองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพและกองทุนกีฬามวย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลัการร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาไปพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติฯ ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ทันภายในกำหนดเวลาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ดังนี้

1.1 ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกำหนดให้นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย

1.2 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติที่มีการอ้างถึงอนุมาตราของบทบัญญัติ เกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีความสอดคล้องกัน

1.3 กำหนดให้กรรมการตามมาตรา 14 (5) (6) และ (7) และคณะอนุกรมมการตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้ดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระ หรือดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ขึ้นใหม่

1.4 เพิ่มวัตถุประสงค์ให้เงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้ใช้จ่ายเพื่อกิจการส่งเสริมและสนับสนุนกีฬามวยตามกฎหมายว่าด้วยกีฬามวย และกีฬาอาชีพตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมกีฬาอาชีพด้วย

1.5 แก้ไขเพิ่มเติมให้คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมีอำนาจหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการส่งเสริมและสนับสนุนกีฬามวยตามกฎหมายว่าด้วยกีฬามวย และกีฬาอาชีพตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมกีฬาอาชีพด้วยครอบคลุมถึงอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนกีฬามวยและกีฬาอาชีพ

2. ร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 โดยกำหนดให้ยกเลิกกองทุนกีฬามวย (หมวด 4 มาตรา 52) และโอนบรรดาทรัพย์สิน หนี้สิน ภาระผูกพัน สิทธิ หน้าที่ รวมทั้งพนักงานและลูกจ้างของกองทุนกีฬามวยตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ให้ไปเป็นของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 โดยกำหนดให้สิทธิและหน้าที่ของพนักงานหรือลูกจ้างยังคงเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้าง

3. ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 ดังนี้

3.1 กำหนดบทนิยามคำว่า “กองทุน” หมายความว่ากองทุนพัฒนา การกีฬาแห่งชาติตามกฎหมายว่าด้วยการกีฬาแห่งประเทศไทย

3.2 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติบางมาตราแห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 63/2559 เรื่อง การส่งเสริม สนับสนุน และปฏิรูปการกีฬาของประเทศ ลงวันที่ 12 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 เช่น แก้ไขเพิ่มเติม (9) ของมาตรา 11 ที่กำหนดให้ออกระเบียบกำหนด เงื่อนไขและมาตรา และพิจารณาให้การคุ้มครอง ช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนนักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ สมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 19 ที่กำหนดให้สโมสรกีฬาอาชีพหรือสมาคมกีฬาอาชีพที่ได้รับหนังสือสำคัญแสดงการจดแจ้ง ตามมาตรา 17 ที่ประสงค์จะขอรับการช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนจากกองทุนให้ยื่นคำขอต่อคณะกรรมการ

3.3 กำหนดยกเลิกหมวด 5 กองทุน (กองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพ) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 และกำหนดให้โอนบรรดาทรัพย์สิน หนี้สิน ภารผูกพัน สิทธิ หน้าที่ รวมทั้งพนักงานและลูกจ้างของกองทุนส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 ไปเป็นของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ