แนวทางการดำเนินงานโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST)

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST Committee)

2. เห็นชอบในหลักการกรอบแนวทางการดำเนินงานโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Construction sector transparency Initiative : CoST)

3. ให้คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST Committee) ดำเนินการดังนี้

3.1 พิจารณาดำเนินการตามโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) ในลักษณะเชิงรุกเพื่อมุ่งเน้นการป้องกันการทุจริต เช่น การซักซ้อมความเข้าใจที่ถูกต้องแก่หน่วยงานผู้รับผิดชอบก่อนการดำเนินโครงการ เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียนในภายหลังซึ่งอาจส่งผลให้โครงการเกิดความล่าช้าได้

3.2 ประสานการดำเนินการกับคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการในปัจจุบัน เพื่อให้มีความเข้าใจที่สอดคล้องตรงกันเกี่ยวกับการดำเนินการตามโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) รวมทั้งเพื่อพัฒนามาตรฐานในการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐให้มีความเหมาะสมต่อไป

3.3 รายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติทราบทุก 3 เดือน เพื่อกำกับดูแลการดำเนินการในภาพรวมให้เป็นไปตามนโยบายต่อต้านการทุจริตต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การแต่งตั้ง “คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (Cost Committee)” มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยมี อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นรองประธานคนที่ 1 รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เป็นรองประธานคนที่ 2 กรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ผู้แทนองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย ผู้แทนสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนวิศวกรรมสถานแห่งประเทศ ผู้แทนสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่ปรึกษา/รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้แทนกรมบัญชีกลาง เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นกรรมการและช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. พิจารณากำหนดแนวปฏิบัติและ/หรือระเบียบข้อบังคับของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลและกลไกอื่นในการเสริมสร้างความโปร่งใสในการก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐ และการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. พิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและกลไกอื่นในการเสริมสร้างความโปร่งใสในการก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐ

3. นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเกี่ยวกับการเสริมสร้างความโปร่งใสในการก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง

4. เชิญเจ้าหน้าที่ บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือเรียกเอกสารจากเจ้าหน้าที่ บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาได้ตามความจำเป็น

5. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

6. ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

2. กรอบแนวทางในการดำเนินงานโครงการ CoST ประกอบด้วย

1) การพิจารณาคัดเลือกโครงการ

2) การเปิดเผยข้อมูลโครงการ

3) ช่องทางการเปิดเผยข้อมูล

4) คณะทำงานตรวจสอบข้อมูล (Assurance Tram) และ

5) การประเมินผล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2560--


แท็ก Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ