โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2560 – 2579)

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการดำเนินโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2560 – 2579) ให้กับผู้ที่ได้รับทุนในระยะแรก (พ.ศ. 2560) ในวงเงิน 1,075.00 ล้านบาท

2. เห็นควรให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยปรับปรุงแผนการดำเนินงานในระยะที่ 2 (พ.ศ. 2561 – 2562) และระยะที่ 3 (พ.ศ. 2563 – 2579) ให้มีความสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์การวิจัยแห่งชาติ 20 ปี และนำเสนอสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

สกว.รายงานว่า

1. โครงการ คปก.เป็นโครงการที่ให้ทุนเพื่อผลิตนักวิจัยระดับปริญญาเอก และผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงในมหาวิทยาลัยไทยให้ได้มาตรฐานสากล โดยเป็นการให้ทุนแก่นักศึกษาเพื่อทำหน้าที่ “ผู้ช่วยวิจัย” ของอาจารย์ไทยในมหาวิทยาลัย เพื่อยกระดับงานวิจัยของชาติตามมาตรฐานสากล โดยให้นักศึกษาไปศึกษาวิจัยระยะสั้นในต่างประเทศ และมีการบริหารจัดการโดย สกว. ซึ่งโครงการ คปก. จะมีวัตถุประสงค์และการดำเนินการให้ทุนแตกต่างจากการจัดสรรทุนรัฐบาลอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นการให้ทุนไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายมากกว่าทุน คปก.อย่างมาก

2. วิสัยทัศน์ ของ คปก. ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2560 – 2579) คือ เป็นโครงการที่ผลิตนักวิจัยระดับปริญญาเอกและผลงานวิจัยในประเทศไทยที่มีปริมาณ/คุณภาพสูงสุดเหมาะสมต่อความต้องการที่แท้จริงของประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียน มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานวิจัยที่มีเป้าหมายต่อการพัฒนาประเทศในสาขาที่ตอบสนองความต้องการของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับโจทย์วิจัยที่แก้ปัญหาหรือมีความเชื่อมโยงกับปัญหาของประเทศในทุกด้าน หลักสูตรในเชิงบูรณาการ องค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ที่เป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคงหรือนวัตกรรมซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาที่สำคัญในการต่อยอดสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ของภาคอุตสาหกรรมเพื่อความมั่งคั่งของประเทศ โดยบริหารจัดการให้ดุษฎีบัณฑิต คปก. รุ่นใหม่และที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว สามารถนำความรู้และประสบการณ์วิจัยมาประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง กำหนด/ส่งเสริมและใช้ประโยชน์จากภาคีเครือข่ายให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเป็นกลไกทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในเวทีโลกผ่านการศึกษาวิจัย

3. แผนการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 3 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 คปก. โลกาภิวัตน์ คือ ให้ทุนนักศึกษาไทยเพื่อผลิตนักวิจัยระดับปริญญาเอกในสาขาที่กำหนดในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สาขาขาดแคลน/สาขาที่สอดคล้องกับการเติบโตของ 10 อุตสาหกรรมและสาขาวิชาใหม่ ๆ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ยุทธศาสตร์ที่ 2 คปก. อาเซียน + 6 คือ ให้ทุนนักศึกษาอาเซียน + 6 เพื่อผลิตบุคลากรระดับปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยไทยในสาขาที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศไทยและอาเซียน รวมทั้งภาคเอกชนไทยในภูมิภาคอาเซียน

ยุทธศาสตร์ที่ 3 คปก. เพื่อหน่วยงานของรัฐ คือ ให้ทุกนักศึกษาไทยเพื่อร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่ไม่ใช่สถาบันการศึกษา ผลิตบุคลากรระดับปริญญาเอก โดยมีนักวิจัยในหน่วยงานภาครัฐที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (เช่น นักเรียนทุนรัฐบาล) ทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ