โครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคใต้ตอนล่างเพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 19:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการโครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคใต้ตอนล่างเพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ในวงเงินลงทุนรวม 35,400 ล้านบาท โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยดำเนินโครงการในระยะที่ 1 ก่อน และเมื่อโครงการโรงไฟฟ้าหลักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2558-2579 (PPD 2015) ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงจะดำเนินการในระยะที่ 2 ตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้ ให้กระทรวงพลังงานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยรับความเห็นของหน่วยงานต่างๆ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

โครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้าบริเวณภาคใต้ตอนล่างเพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้า มีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในภาคใต้ตอนล่างต่อไปในระยะยาวให้สามารถรองรับความต้องการไฟฟ้าของภาคที่อยู่อาศัย ธุรกิจ อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวในภาคใต้ ภายหลังจากเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2558 ขยายศักยภาพของระบบส่งไฟฟ้าสำหรับรองรับการเชื่อมต่อของโรงไฟฟ้าหลักหรือโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนตามนโยบายภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับปัญหาข้อขัดข้องหรือหยุดซ่อมบำรุงประจำปีของท่อก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งรองรับระบบโครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน (APG) และการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการฯ

1) รักษาระดับ เสริมความมั่นคงเพื่อสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งเป็นเขตที่มีความต้องการไฟฟ้าสูงและเป็นเขตเศรษฐกิจ ในภาคที่อยู่อาศัย ธุรกิจ อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวที่สำคัญ

2) รองรับกำลังผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าหลักและโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

3) รองรับการกระจายสัดส่วนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าสำหรับโรงไฟฟ้าหลักที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

4) เพิ่มความคล่องตัวในด้านปฏิบัติการควบคุมและการจ่ายไฟฟ้าในภาคใต้ตอนล่าง รวมทั้งกรณีที่ต้องปลดโรงไฟฟ้าเข้า/ออกในการจ่ายไฟฟ้าที่เข้าระบบ และโรงไฟฟ้าที่หยุดซ่อมบำรุงรักษาหรือปัญหาข้อขัดข้องท่อก๊าซธรรมชาติ

5) รองรับระบบโครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน (ASEAN Power Grid : APG)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ