แผนเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้งด้านการเกษตร ปี 2559/60

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 19:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสถานการณ์น้ำ แผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้ง ปี 2559/60 และแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2559/60 และแผนเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้งด้านการเกษตร ปี 2559/60 และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ในกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการและมาตรการที่จะต้องขอความเห็นชอบหรืออนุมัติค่าใช้จ่ายจากคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของสถานการณ์น้ำ แผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้ง ปี 2559/60 และแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2559/60 และแผนเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้งด้านการเกษตร ปี 2559/60 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบในครั้งนี้เป็นการสรุปสถานการณ์น้ำและแผนการจัดสรรน้ำเพื่อตอบสนองความต้องการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งในกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ เพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อการรักษาระบบนิเวศและอื่น ๆ และเพื่อการเกษตร รวมทั้งการสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้ยังได้กำหนดแผนเตรียมความพร้อม รวม 6 มาตรการ 29 โครงการ ดังนี้

(1) มาตรการส่งเสริมความรู้เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้ง จำนวน 7 โครงการมุ่งเน้นการส่งเสริมและสรร้างความตระหนักรู้ให้เกษตรกรสามารถประเมินความเสี่ยง และปรับตัวเพื่อลดความเสี่ยง โดยปรับเปลี่ยนการผลิตให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และปริมาณน้ำต้นทุน

(2) มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 5 โครงการมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้น้ำเพื่อการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง ปี 2559/60 โดยเฉพาะการส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย หรือกิจกรรมการเกษตรอื่นเพื่อทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง

(3) มาตรการเพื่อปริมาณน้ำต้นทุน จำนวน 8 โครงการก่อสร้างและพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ทั้งในและนอกเขตชลประทาน การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล รวมทั้งการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง

(4) มาตรการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เกษตรที่ประสบภัย จำนวน 7 โครงการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 รวมทั้งการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำที่ไม่ได้สนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง

(5) มาตรการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ จำนวน 2 โครงการเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้สาธารณชนได้รับทราบเกี่ยวกับการดำเนินงานมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ปี 2559/60

(6) มาตรการจัดทำแผนชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งเพื่อให้ชุมชนได้เตรียมการรองรับและปรับตัวเพื่อลดผลความเสี่ยงจากภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นตามความต้องการของชุมชน โดยประสานขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดทำแผนงาน/โครงการ เพื่อลดความเสี่ยงและบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง โดยการบูรณาการงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายในจังหวัด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ