ขยายระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและการทำงานของแรงงานในกิจการประมงทะเล และกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 19:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาการอยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 มกราคม 2560 และกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ (รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี) ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ออกไปอีกจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เท่ากันทุกคน เพื่อเข้ารับการตรวจสัญชาติให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตสำหรับแรงงานที่ผ่านการตรวนสัญชาติ และได้รับหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคล จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 และสามารถต่ออายุได้อีกครั้งเดียวไม่เกิน 2 ปี โดยมีแนวทางดำเนินการตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รง. รายงานว่า

1. เนื่องจากทางการเมียนมาได้แจ้งเปลี่ยนกำหนดการตรวจสัญชาติแรงงานของตนจากเดิมที่

เคยแจ้งไว้จะเข้ามาตรวจสัญชาติแรงงานของตนภายในเดือนตุลาคม 2559 เป็นเดือนมกราคม 2560 (คลาดเคลื่อนจากเดิมประมาณ 3 เดือน) และทางการกัมพูชาเริ่มแจกหนังสือเดินทาง หรือเอกสารเดินทางคนงานกัมพูชาในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2559 แต่มีแรงงานสนใจไปรับเอกสารเดินทางคนงานกัมพูชาจำนวนน้อย ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนปฏิบัติงานของทางการกัมพูชา โดย รง. ได้มีหนังสือแจ้งผ่านไปยังสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อรับทราบและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาแล้ว สำหรับทางการลาวยังไม่แจ้งการเข้ามาตรวจสัญชาติแต่อย่างใด ด้วยสาเหตุดังกล่าวแรงงานในกิจการประมงทะเล และแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ ที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 มกราคม 2560 และวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ตามลำดับ ซึ่งมีจำนวนรวมกันกว่าแสนคน จึงไม่สามารถเข้ารับการตรวจสัญชาติได้ทันภายในกำหนด ทั้งนี้ สมาคมประมง และสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปสัตว์น้ำได้ขอให้ขยายระยะเวลาการทำงานของแรงงานประมงทะเล และแปรรูปสัตว์น้ำออกไปอีก เนื่องจากแรงงานคนเดิมมีทักษะในการทำงานแล้ว การรับแรงงานใหม่เข้าทำงานต้องเสียเวลาในการเรียนรู้การทำงานและการปรับตัว

2. คณะกรรมการนโยบายจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.)

ได้ประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี ผพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน จึงมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการอยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล และกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ โดยให้ดำเนินการ ณ สถานที่ตั้งของแต่ละหน่วยงานหรือดำเนินการในลักษณะศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) โดย 22 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการตามความเหมาะสม สำหรับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ผู้ว่าราชการ กทม. บริหารจัดการ สำหรับแรงงานที่ผ่านการตรวจสัญชาติให้ขอรับการตรวจลงตรา (Visa) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) และประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) หรือ ตม. ในจังหวัดที่แรงงานต่างด้าวจะทำงาน หรือสถานที่ที่ รง. กำหนด ค่าธรรมเนียมการตรวจลงตาม (Visa) 500 บาท และให้ยื่นคำขออนุญาตทำงานภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับ Visa โดยมีเงื่อนไขการดำเนินการ ดังนี้

1) ไม่อนุญาตให้แรงงานที่อายุเกิน 55 ปี ทำงาน

2) ผู้ติดตามเมื่ออายุเกิน 15 ปี ให้ขออนุญาตทำงานในกิจการต่าง ๆ ได้ตามที่กฎหมาย กำหนด โดยอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงานเท่ากับบิดา – มารดา

3) ผู้ติดตามเมื่ออายุเกิน 18 ปี ให้ขออนุญาตทำงานในกิจการต่าง ๆ ได้ โดยอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงานเป็นเวลา 1 ปี ทั้งนี้ ไม่เกินกว่าบิดา – มารดา

4) อนุญาตให้เปลี่ยนหรือเพิ่มประเภทหรือลักษณะงานนายจ้าง ท้องที่ทำงาน หรือสถานที่ทำงาน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการจดทะเบียนแล้ว (หลังวันที่ 31 มีนาคม 2560) โดยให้เป็นไปตามที่ รง. กำหนด

5) ให้กรมการปกครองปรับปรุงฐานข้อมูลของแรงงานตามที่ได้รับแจ้งจากกรมการจัดหางานให้เป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 – 31 มีนาคม 2560

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ