การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลียและรัฐบาลไทยว่าด้วยการยกเว้นภาษีทางอ้อมสำหรับโครงการก่อสร้าง

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 19:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลียและรัฐบาลไทยว่าด้วยการยกเว้นภาษีทางอ้อมสำหรับโครงการก่อสร้างหรือซ่อมแซมที่ทำการทางการทูตที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลียและไทยบนหลักต่างตอบแทน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลียกับรัฐบาลไทยว่าด้วยการยกเว้นภาษีทางอ้อมสำหรับโครงการก่อสร้างหรือซ่อมแซมที่ทำการทางการทูตที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลียและไทยบนหลักต่างตอบแทน (Bilateral Arrangement for Reciprocal Tax Concessions on Diplomatic Construction or Renovation Projects in Australia and Thailand) (โดยกระทำผ่านการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตระหว่างออสเตรเลียกับไทย)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนความตกลงฯ

3. หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดผลประโยชน์ของไทย ให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

4. มอบหมายให้ กต. ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) กรณีที่ผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนความตกลงฯ ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

5. มอบหมายให้ กต. เป็นหน่วยงานกลางในการจัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณายกร่างแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานและกลไกในการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการครอบครองจำหน่ายที่ดินและการย้ายสถานที่ทำการทางการทูตของต่างประเทศในประเทศไทยให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม มีมาตรฐาน และมีการหารือไตร่ตรองโดยถี่ถ้วนในทุก ๆ มิติ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์สูงสุดและไม่เสียเปรียบในฐานะเจ้าของประเทศและเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) และให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับการครอบครอง จำหน่ายที่ดินและการย้ายสถานที่ทำการทางการทูตของต่างประเทศในประเทศไทย เช่น เหตุผลความจำเป็น ผลประโยชน์/ผลเสีย ที่ประเทศจะได้รับ เป็นต้น ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ