ร่างกฎกระทรวงการขอจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2017 17:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขอจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดกรมประมงกำหนดมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงตามประเภทกิจกรรมของท่าเทียบเรือประมงให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ตามมาตรา 98 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ให้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว และเร่งรัดการเสนอกฎหมายลำดับรองตามมาตรา 5 แห่ง พระราชกำหนดดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้การใช้บังคับกฎหมายเป็นไปอย่างสมบูรณ์ และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กษ. เสนอว่า กฎกระทรวงการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง พ.ศ. 2559 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยข้อ 4 แห่งกฎกระทรวงดังกล่าวได้กำหนดให้ท่าเทียบเรือที่จะจดทะเบียนเป็นท่าเทียบเรือประมงตามมาตรา 84 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมประมงมอบหมายตามมาตรา 98 โดยในวาระเริ่มแรกภายใน 1 ปี นับแต่วันที่กฎกระทรวงการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง พ.ศ. 2559 ใช้บังคับ (ใช้บังคับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 ครบ 1 ปีวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560) ให้ผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมงยื่นหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ได้จดทะเบียน ส่งผลให้ท่าเทียบเรือประมงในประเทศที่ได้ จดทะเบียนไปแล้วนั้น ยังไม่มีมาตรฐานท่าเทียบเรือประมงอันเป็นที่ยอมรับตามหลักสากล ซึ่งกรมประมงจะได้ดำเนินการกำหนดมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงตามประเภทกิจกรรมของท่าเทียบเรือประมง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง พ.ศ. 2559 ดังนี้

1. แก้ไขหลักเกณฑ์การขอจดทะเบียนท่าเทียบเรือเป็นท่าเทียบเรือประมงโดยกำหนดให้จดทะเบียนท่าเทียบเรือประมงเป็นไปตามประเภทกิจกรรมที่มีกฎหมายกำหนดให้มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงและจะต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานดังกล่าวมาในวันที่ยื่นคำขอจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง จากเดิมที่กำหนดให้ต้องยื่นหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ได้ จดทะเบียน

2. แก้ไขเงื่อนเวลาในการยื่นหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมง โดยกำหนดให้ผู้ที่ได้จดทะเบียนท่าเทียบเรือประมงตามกฎกระทรวงการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนท่าเทียบเรือประมง พ.ศ. 2559 ไว้แล้วก่อนร่างกฎกระทรวงฉบับนี้มีผลใช้บังคับ จะต้องยื่นหนังสือรับรองมาตรฐาน ด้านสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงภายในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ