ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าบริการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับมาตรฐานทั่วไป พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2017 17:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าบริการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับมาตรฐานทั่วไป พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดค่าบริการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ดีสำหรับสินค้าเกษตรประเภทสินค้าพืช ให้เป็นไปตามตารางที่ 1 ท้ายกฎกระทรวง โดยการตรวจประเมินครั้งแรกหรือการตรวจประเมินใหม่ ค่าตรวจสอบและรับรองแต่ละมาตรฐานตามจำนวนผู้ตรวจประเมิน ทั้งนี้ ไม่เกิน 10,000 บาท ต่อคนต่อวันสำหรับการตรวจติดตาม ค่าตรวจสอบและรับรองตามจำนวนผู้ตรวจประเมิน ทั้งนี้ ไม่เกิน 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ตรวจประเมิน โดยขั้นต่ำให้ใช้ผู้ตรวจประเมิน 1 คนต่อครึ่งวัน

2. กำหนดค่าบริการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการปฏิบัติที่ดีสำหรับสินค้าเกษตรประเภทปศุสัตว์ ประเภทประมง และประเภทอื่น ๆ ให้เป็นไปตามตารางที่ 2 ท้ายกฎกระทรวง โดยการตรวจประเมินครั้งแรกหรือการตรวจประเมินใหม่ ค่าตรวจสอบและรับรองแต่ละมาตรฐานตามจำนวน ผู้ตรวจประเมิน ทั้งนี้ ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคนต่อวัน สำหรับการตรวจติดตาม ค่าตรวจสอบและรับรองตามจำนวนผู้ตรวจประเมิน ทั้งนี้ ไม่เกิน 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ตรวจประเมิน โดยขั้นต่ำให้ใช้ผู้ตรวจประเมิน 1 คนต่อครึ่งวัน

3. กำหนดให้ในกรณีที่สินค้าเกษตรที่ตรวจสอบเป็นไปตามมาตรฐานทั่วไป ให้ผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐานออกใบรับรองสำหรับสินค้าเกษตรนั้น โดยให้กำหนดค่าใบรับรองที่เรียกเก็บจากนิติบุคคลไม่เกิน 1,000 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ