ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2017 17:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2534 (เรื่อง ขออนุมัติเงินแทรกแซงตลาดกาแฟฤดูกาลผลิตปี 2533/34 ) จาก มอบให้กระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เป็น ให้กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

2. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติการใช้เงินกองทุนฯ กำหนดข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคล การเงิน การพัสดุ ตลอดจนการกำหนดค่าตอบแทนสิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการต่าง ๆ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ในการใช้จ่ายหรือการขอรับจัดสรรเงินกองทุน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ คชก. เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียนฯ

2. กำหนดให้คณะกรรมการ คชก. มีอำนาจหน้าที่ในการวางนโยบายบริหารกองทุนฯ

3. กำหนดการจัดตั้งกองทุนฯ จากเดิมเป็นหน่วยงานภายในกรมบัญชีกลาง กค. ไปเป็นหน่วยงานภายในกรมการค้าภายใน พณ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการกำกับดูแลราคาสินค้าเกษตร

4. กำหนดให้ กค. กำกับการนำเงินกองทุนฯ ไปหาดอกผล

5. ตัดข้อความเกี่ยวกับการจ่ายเงินกองทุนฯ เพื่อการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านสินเชื่อ และการดำเนินงานของกองทุนที่ดิน เนื่องจากไม่มีการจ่ายเงินลักษณะนี้แล้ว

6. กำหนดการจัดทำรายงานการรับ – จ่ายเงินกองทุน ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 มาตรา 4 (1) – (7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มกราคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ