ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 18:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม จำนวน 2 รายการ เพื่อแจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรียทราบและแจ้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า กระทรวงการต่างประทเศ (กต.) โดยกรมองค์การระหว่างประเทศได้แจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับ IAEA ว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม จำนวน 2 รายการ ดังนี้

1. การฝึกอบรม Regional Training Course on Radio Receptor Assays Related Screening and Contaminants ภายใต้กรอบโครงการความร่วมมือทางวิชาการของ IAEA ที่ RAS/5/078 หัวข้อ “Enhancing Food Safety Laboratory Capabilities and Establishing a Network in Asia to Control Veterinary Drug Residues and Related Chemical Contaminants” (การฝึกอบรม เรื่อง การวิเคราะห์ตรวจสอบความเป็นพิษในอาหารและการใช้ยาที่มีสารตกค้างด้วยเทคนิคทางรังสี) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้เชิงวิเคราะห์ในด้านเทคนิคทางรังสี (Radio receptor assays) และเทคนิคในการยืนยันความปลอดภัยของอาหารและสิ่งแวดล้อมสำหรับห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-24 กุมภาพันธ์ 2560

ณ กรุงเทพมหานคร โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

2. การฝึกอบรม Regional Training Course on Free Open Source Software for Geographic Information System (GIS) and Data Management Applied to Fruit Files in Southeast Asia ภายใต้กรอบโครงการความร่วมมือทางวิชาการของ IAEA ที่ RAS/5/067 หัวข้อ “Integrating Sterile Insect Technique for Better Cost-Effectiveness of Area-Wide Fruit Fly Pest Management Programmes in Southeast Asia” (การฝึกอบรมการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และการจัดการข้อมูลแมลงวันผลไม้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลในภาพรวมเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ในโครงการบริหารจัดการแมลงวันผลไม้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2560 ณ กรุงเทพมหานคร โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

การจัดการฝึกอบรม ทั้ง 2 รายการดังกล่าว จะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ