ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2017 16:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. .... แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายการเดินเรือในน่านน้ำไทย และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

1.1 กำหนดรายการที่ต้องไว้ในสมุดทะเบียนเรือไทย เช่น ชื่อเรือ ประเภทของเรือ

1.2 กำหนดให้นายทะเบียนเรือให้มีอำนาจในการงดจดทะเบียนเรือไทยสำหรับการประมง หรือเรืออื่นเป็นการชั่วคราว และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรับจดทะเบียนเรือไทยสำหรับการประมงหรือเรืออื่นเป็นการเฉพาะได้

1.3 กำหนดให้นายทะเบียนเรือให้มีอำนาจในการออกคำสั่งเพิกถอนทะเบียนเรือไทย จำหน่ายทะเบียนเรือออกจากสมุดทะเบียน

1.4 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองเรือที่ถูกถอนทะเบียนต้องปฏิบัติ

1.5 แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนไม่ส่งคืนใบทะเบียนเรือภายในระยะเวลาที่กำหนดกรณีนายทะเบียนเรือไทยมีคำสั่งเพิกถอนทะเบียนเรือ

1.6 แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือคำสั่งของเจ้าท่า กรณีนายทะเบียนเรือไทยมีคำสั่งเพิกถอนทะเบียนเรือ

1.7 แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนเคลื่อนย้ายเรือจากจุดจอดเรือตามที่แจ้ง ปลด รื้อถอน ทำลายเครื่องมือติดตรึงพังงาเรือ หรือเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์

2. ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

2.1 แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเรื่องอายุใบอนุญาตใช้เรือ และกำหนดเงินเพิ่มกรณีการต่ออายุ ใบอนุญาตใช้เรือหลังจากใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ

2.2 แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนใช้เรือโดยไม่ได้รับใบอนุญาตใช้เรือ หรือใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ หรือใช้ผิดไปจากเขตหรือตำบลการเดินเรือที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตใช้เรือ

2.3 เพิ่มเติมบทบัญญัติเรื่องการงดใช้เรือ และบทกำหนดโทษสำหรับผู้ใช้เรือในระหว่างแจ้งงดใช้เรือ

2.4 กำหนดเพิ่มเติมให้เจ้าท่ามีอำนาจปฏิเสธเรือที่จะเข้ามาในน่านน้ำไทย หรือน่านน้ำที่อยู่ภายใต้สิทธิอธิปไตย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นเรือไม่มีสัญชาติหรือแสดงสัญชาติอันเป็นเท็จ หรือแสดงสัญชาติตั้งแต่สองสัญชาติขึ้นไป หรือเรือที่มีองค์การระหว่างประเทศกำหนดให้เป็นเรือที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

2.5 กำหนดห้ามเรือเดินทะเลที่ไม่มีสัญชาติหรือแสดงสัญชาติอันเป็นเท็จหรือแสดงสัญชาติตั้งแต่สองสัญชาติขึ้นไปเข้ามาในน่านน้ำไทย หรือน่านน้ำภายใต้สิทธิอธิปไตยของประเทศไทย และให้มีอำนาจในการดำเนินการกับเรือที่ฝ่าฝืนเข้ามาและบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืน

2.6 กำหนดให้ผู้ที่ใช้เรือหรือผู้ที่จะเดินเรือเข้ามาในน่านน้ำไทยต้องติดตั้งระบบ สำแดงตัวเรือและระบบสื่อสารตามที่เจ้าท่าประกาศกำหนด และบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืน

2.7 กำหนดหน้าที่นายเรือสำหรับเรือกำปั่นตามประเภทและขนาดที่เจ้าท่าประกาศกำหนดในการเดินเรือในน่านน้ำไทย และบทกำหนดโทษกรณีฝ่าฝืน

2.8 กำหนดให้เจ้าท่ามีอำนาจยึด เพิกถอน หรือเรียกคืนประกาศนียบัตรที่ออกให้สำหรับคนประจำเรือตามกฎหมายการเดินเรือน่านน้ำไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ