ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2017 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

มท. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2560 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2560 เป็นต้นไป ซึ่งมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ประกอบกับมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวบัญญัติกำหนดให้การดำเนินการออกกฎกระทรวงตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองฯ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฉบับนี้ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ดังนั้น เพื่อให้การจัดเก็บค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยเป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย และยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยที่ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ออกข้อกำหนดของท้องถิ่น รวมทั้ง การปรับลดและยกเว้นค่าธรรมเนียม ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

รายการ

1. ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ออกข้อกำหนดของท้องถิ่น ต้องไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียม ดังนี้

(1) การรับทำการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - ฉบับละ 5,000 บาท

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - ฉบับละ 10,000 บาท

(2) การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - ฉบับละ 37,500 บาท

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - ฉบับละ 50,000 บาท

(3) การหาประโยชน์จากการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - ฉบับละ 25,000 บาท

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - ฉบับละ 50,000 บาท

2. ค่าธรรมเนียมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยที่ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ออกข้อกำหนดของท้องถิ่นต้องเป็นไปตามอัตรา ดังนี้

(1) การจัดเก็บและขนมูลฝอย ในลักษณะรายเดือน

  • กรณีมีปริมาณมูลฝอยต่อเดือนไม่เกิน 120 กิโลกรัม หรือ 600 ลิตร หรือ 0.6 ลูกบาศก์เมตรให้เก็บเดือนละ

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - ไม่น้อยกว่า 60 บาท แต่ไม่เกิน 102 บาท หากมีปริมาณมากกว่าให้เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเป็นหน่วยตามอัตราที่กำหนด

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - เดือนละ 150 บาท

(2) การกำจัดมูลฝอย ในลักษณะรายเดือน

  • กรณีมีปริมาณมูลฝอยต่อเดือนไม่เกิน 120 กิโลกรัม หรือ 600 ลิตร หรือ 0.6 ลูกบาศก์เมตรให้เก็บเดือนละ

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - ไม่น้อยกว่า 40 บาท แต่ไม่เกิน 70 บาท หากมีปริมาณมากกว่าให้เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเป็นหน่วยตามอัตราที่กำหนด

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - เดือนละ 200 บาท

(3) การเก็บและขนมูลฝอย หรือการกำจัดมูลฝอยในลักษณะครั้งคราว

  • การเก็บและขน หรือการกำจัดมูลฝอยเป็นรายครั้ง ให้คิดเป็นหน่วย หน่วยละ 120 กิโลกรัม หรือ 600 ลิตร หรือ 0.6 ลูกบาศก์เมตร ให้เก็บค่าธรรมเนียมหน่วยละ 200 บาท หากปริมาณเกิน 240 กิโลกรัม หรือ 1,200 ลิตร หรือ 1.2 ลูกบาศก์เมตร ให้เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มได้ในอัตราที่กำหนด

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - หน่วยละ 200 บาท

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - หน่วยละ 200 บาท

(4) การเก็บและขนสิ่งปฏิกูล หรือการกำจัดสิ่งปฏิกูลในลักษณะครั้งคราว

  • การเก็บและขนสิ่งปฏิกูลเป็นรายครั้ง ให้คิดเป็นหน่วย หน่วยละ 100 กิโลกรัม หรือ 500 ลิตร หรือ 0.5 ลูกบาศก์เมตร ให้เก็บค่าธรรมเนียมหน่วยละ 250 บาท หากปริมาณสิ่งปฏิกูลเกิน 200 กิโลกรัม หรือ 1,000 ลิตร หรือ 1 ลูกบาศก์เมตร ให้เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มได้ในอัตราที่กำหนด

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - หน่วยละ 250 บาท

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - หน่วยละ 250 บาท

  • การกำจัดสิ่งปฏิกูลเป็นรายครั้ง ให้คิดเป็นหน่วย หน่วยละ 100 กิโลกรัม หรือ 500 ลิตร หรือ 0.5 ลูกบาศก์เมตร ให้เก็บค่าธรรมเนียมหน่วยละไม่เกิน 300 บาท หากปริมาณสิ่งปฏิกูลเกิน 200 กิโลกรัม หรือ 1,000 ลิตร หรือ 1 ลูกบาศก์เมตร ให้เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มได้ในอัตราที่กำหนด

อัตราค่าธรรมเนียมตามร่างกฎกระทรวงฯ - หน่วยละไม่เกิน 300 บาท

อัตราท้ายพระราชบัญญัติฯ - หน่วยละ 300 บาท

(5) เศษเกินกึ่งหนึ่งของหน่วยตามที่กำหนด ให้คิดเป็นหนึ่งหน่วย

3. กำหนดให้ราชการส่วนท้องถิ่นออกข้อกำหนดของท้องถิ่นปรับอัตราค่าธรรมเนียมในการเก็บและขนมูลฝอยและกำจัดมูลฝอย เพิ่มขึ้นอีกร้อยละห้าของอัตราค่าธรรมเนียมขั้นสูงของการเก็บและขน และการกำจัดมูลฝอยรายเดือนทุก ๆ 2 ปี แต่ไม่เกินขั้นสูงของอัตราค่าธรรมเนียมนั้น

4. กำหนดให้ราชการส่วนท้องถิ่นอาจพิจารณาลดค่าธรรมเนียมการเก็บและขน และการกำจัดมูลฝอยให้แก่ผู้ก่อให้เกิดมูลฝอยที่สามารถคัดแยกมูลฝอยเป็นไปตามข้อกำหนดของท้องถิ่น

5. กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยดังกล่าว สำหรับบุคคล หรือชุมชน หรือหมู่บ้าน ที่มีการจัดการปริมาณสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยจนปราศจากสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย หรือพื้นที่ในห้วงเวลาซึ่งได้มีการประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอันเกิดจากภัยธรรมชาติ เช่น อุทกภัย วาตภัย แผ่นดินไหว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ