ขออนุมัติการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2017 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้จ่ายเงินช่วยเหลือให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการโครงการฯ ทั้ง 2 กลุ่ม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน ขนย้าย โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างให้แก่ผู้ก่อสร้างอาคารหรือสิ่งล่วงล้ำลำน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และจากการขาดรายได้ของผู้ประกอบการ โดยนำหลักเกณฑ์และวิธีการคิดเงินค่าทดแทน การรื้อถอน ขนย้ายโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างและค่าทดแทนความเสียหายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 มาเป็นแนวทางในการกำหนดเงินช่วยเหลือสำหรับงบประมาณในการดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทย (กรุงเทพมหานคร) รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

2. เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากำหนดค่าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ ในการจ่ายเงินค่าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาดังกล่าวไม่ควรสูงกว่าหรือได้รับประโยชน์มากกว่าการให้เงินค่าทดแทนกรณีผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าทดแทนตามกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อไม่ให้มีผู้บุกรุก พื้นที่สาธารณะเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ ให้กรุงเทพมหานครกำกับดูแลการจ่ายเงินฯ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำหนดเงื่อนไขไม่ให้มีการใช้สิทธิเรียกร้องอื่นเพิ่มเติมในภายหลัง ตลอดจน ให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. (กทม.) รายงานว่า

1. การออกแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้กำหนดแผนการดำเนินงานไว้ในระยะที่ 1 มีการจัดทำทางเดินน้ำ การปรับภูมิทัศน์เขื่อน การพัฒนาท่าเรือ การพัฒนาศาลาท่าน้ำ การพัฒนาพื้นที่บริเวณสาธารณะให้เป็นศูนย์บริการต่าง ๆ การพัฒนาเส้นทางเข้าพื้นที่และมีการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบคมนาคม เช่น ระบบรถไฟฟ้า

2. รูปแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะเป็นการสร้างทางจักรยานทางเดินริมแม่น้ำกว้างประมาณ 10 เมตร ซึ่งในการออกแบบได้นำปัญหาและข้อคิดเห็นของกลุ่มผู้คัดค้านมาพิจารณาประกอบเพื่อลดผลกระทบต่าง ๆ ได้แก่ การบดบังทัศนียภาพของแม่น้ำ แม่น้ำจะแคบลง การเดินเรือต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบ การก่อสร้างเมื่อวางตอม่อลงไปในแม่น้ำจะทำให้น้ำไหลช้า กระทบกับระบบนิเวศ และประชาชนเข้าถึงโครงการได้น้อย

3. การประชาสัมพันธ์ มีกรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานหลัก ในการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง มีการสร้างความรู้ความเข้าใจในข้อคัดค้าน การตอบข้อสงสัยและเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์และสื่อโซเชียลมีเดีย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้จัดรายการเดินหน้าปฏิรูป ตอนเลียบฝั่งเจ้าพระยา เพื่อหาทางออกที่จะทำให้ดำเนินงานร่วมกันได้

4. การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คณะอนุกรรมการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านกฎหมาย มีอัยการสูงสุดเป็นประธาน ได้พิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบฯ โดยจัดแบ่งผู้ได้รับผลกระทบฯ ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่ได้รับอนุญาตจากกรม เจ้าท่า ผู้ปลูกสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต (ผู้บุกรุก) และทรัพย์สินของหน่วยงานราชการที่โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาพาดผ่าน ทั้งนี้ เมื่อโครงการฯ ได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้ว ให้ กทม. ส่งรายละเอียดรูปแบบให้หน่าวยงานที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย ของหน่วยงานต่าง ๆ ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ