ร่างกฎกระทรวงภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 16:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้ พน. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2. กำหนดประเภทของภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว โดยแบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ กระป๋องก๊าซปิโตรเลียมเหลว ถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม ถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวรถยนต์ ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว และถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว

3. กำหนดลักษณะของภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว ทั้ง 5 ประเภท โดยกำหนดลักษณะของกระป๋องก๊าซปิโตรเลียมเหลวและถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กำหนดลักษณะของถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวรถยนต์ต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก กำหนดลักษณะถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว และถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวงนี้

4. กำหนดหลักเกณฑ์การทดสอบและตรวจสอบภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว

5. กำหนดข้อห้ามการใช้ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว

6. กำหนดบทเฉพาะกาล ให้ภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่มีอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับและมีลักษณะถูกต้อง ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ได้กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวงนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ