ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม 6 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 18:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม 6 ฉบับ ประกอบด้วย

1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... 2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดขอนแก่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

3. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดชัยภูมิ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

4. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดตรัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

5. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดนครพนม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

6. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้ มท. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

มท. เสนอว่า

1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (14 กรกฎาคม 2558) เห็นชอบมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยในส่วนของ มท. ให้พิจารณาทบทวนและปรับปรุงการกำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ (Zoning) ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ภายใน 180 วัน และมติคณะรัฐมนตรี (23 กุมภาพันธ์ 2559) อนุมัติให้ขยายระยะเวลาการพิจารณาทบทวนเขตสถานบริการออกไปอีก 180 วัน

2. จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดตรัง จังหวัดนครพนม และจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำหนดพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ (Zoning) โดยพิจารณาทบทวนและปรับปรุงการกำหนดเขตพื้นที่ในการอนุญาต และเพิ่มเติมพื้นที่ในการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการเพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน และมีประสิทธิภาพในการควบคุมดูแลมากยิ่งขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา เป็นการกำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ ในท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดตรัง จังหวัดนครพนม และจังหวัดนครศรีธรรมราช ดังนี้

          ท้องที่                                   การดำเนินการ
          จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช          ยกเลิกพื้นที่เดิมทั้งหมดแล้วกำหนดพื้นที่อนุญาตขึ้นใหม่
          จังหวัดขอนแก่น                            ยกเลิกพื้นที่เดิมบางส่วนแล้วกำหนดพื้นที่ใหม่แทนพื้นที่เดิมและกำหนดพื้นที่อนุญาตเพิ่มขึ้นใหม่
          จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดตรัง จังหวัดนครพนม         คงพื้นที่เดิมไว้และเพิ่มพื้นที่อนุญาตขึ้นใหม่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ